Cách mẹo nhỏ giúp lưu thông máu - 10 mẹo hay nhất

Cách mẹo nhỏ giúp lưu thông máu – 10 mẹo hay nhất

Lưu thông máu hay sự vận chuyển máu là quá trình tim bơm máu tới các cơ quan trên cơ thể của con người. cách mẹo nhỏ giúp lưu thông máu

Máu là yếu tố quan trọng cho tất cả hoạt động sống trong cơ thể. Lượng máu lưu thông tốt sẽ tạo điều kiện thuận lợi để cho các hoạt động của cơ thể được ổn định. Nếu máu lưu thông không đều dễ gay ra tình trạng đau đầu hay tê lạnh tay chân. Sau đây là Cách mẹo nhỏ giúp lưu thông máu giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

cách mẹo nhỏ giúp lưu thông máu

Quá trình lưu thông máu góp phần quan trọng cho sự sống trong cơ thể

Máu là gì? Tầm quan trọng của máu với con người

Máu là một dạng chất lỏng có trong cơ thể sinh vật sông và rất cần thiết cho sự sống. Máu là sự kết hợp giữa huyết tương và các tế bào máu. Đối với một người đàn ông trưởng thành thường sẽ có từ 5-6 lít máu trong cơ thể, nữ giới sẽ có lượng máu ít hơn một chút khoảng từ 4.5 – 5.5 lít.

Máu chảy trong khắp cơ thể và được dẫn bởi một hệ thống khá phức tạp. Đối với con người máu đảm nhiệm nhiều chức năng quan trọng khác nhau. Ví dụ như vận chuyển các chất cần thiết đi nuôi sống cơ thể như oxy hay chất dinh dưỡng đến các tế bào. Ngoài ra, máu cũng giúp vận chuyển các chất thải được lọc ra trong quá trình trao đổi chất ra ngoài cơ thể.

Máu được giữ mức ổn định nhờ cơ chế vận hành điều hòa cân bằng máu được tạo ra từ tủy xương với số máu mất đi hàng ngày. Tuy nhiên nếu mất một số máu lớn do tai nạn hoặc rối loạn tuần hoàn máu thì khiến cho việc cân bằng máu trong cơ thể trở bất ổn.

Máu liên quan trực tiếp đến hoạt động cơ thể khi mất nhiều mồ hôi lúc hoạt động, hoặc mất nước do tiêu chảy thì số máu có thể giảm do tình trạng đông máu. Trường hợp bệnh thiếu máu do mất máu, tủy suy… khiến máu cơ thể thay đổi tùy thuộc tình trạng bệnh. Nếu bị mất 1/3 tổng lượng máu trong cơ thể, sẽ rơi vào tình trạng rối loạn chức năng nghiêm trọng, gây mất máu hoặc tử vong.

Ngoài ra lưu lượng máu được xem là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng chức năng của các mô, trong cơ thể. Lượng máu điều chỉnh mức ổn định nhờ vào tim, hệ tuần hoàn và hệ thống mạch máu chiều dài lên đến 100.000 km lưu thông khắp cơ thể. Lưu lượng máu cao dẫn đến tăng áp lực thành mạch, gây nguy cơ xơ vữa động mạch, đột quỵ. Lượng máu  lưu thông thấp thấp khiến các mô, không được đầy đủ oxy, các chất dinh dưỡng cần thiết hoạt động bình thường.

cách mẹo nhỏ giúp lưu thông máu

Lưu thông máu không ổn định gây ra những vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Cách mẹo nhỏ giúp lưu thông máu hiệu quả

Lưu lượng máu có vai trò vô cùng quan trọng trong các hoạt động cơ thể. Khi tay chân không nhận được đủ máu sẽ bị tê, lạnh, tím tái, thiếu sức sống. Máu lưu thông kém dẫn đến da bị khô, rụng tóc, móng tay móng chân dễ gãy. Các vết thương lâu hồi phục. Đối với nam giới dễ gây yếu sinh lý.

Chính vì những hệ lụy xấu trên mà chúng ta nên làm mọi cách để cải thiện lượng máu cho cơ thể.

Không được hút thuốc lá

Thành phần chính của tất cả các loại thuốc lá là nicotine, là chất làm tăng nguy cơ mắc xơ vữa động mạch. Xơ vữa gây thu hẹp mạch máu khiến sự lưu thông máu trong cơ thể giảm, không cung cấp đủ máu cho cơ thể.

cách mẹo nhỏ giúp lưu thông máu

Kiểm tra huyết áp thường xuyên

Huyết áp cao có thể gây ra xơ vữa động mạch làm giảm lưu thông máu. Huyết áp luôn giữ mức 120/80 mmHg hoặc thấp hơn chút để đảm bảo tim mạch khỏe mạnh. Kiểm tra huyết áp thường xuyên một tháng 1 lần, hoặc mua dụng cụ đo kiểm tra tại nhà.

Uống đủ nước mỗi ngày

Nước chiếm 50% thành phần máu trong cơ thể. Vì vậy cung cấp đủ nước hàng ngày là cách để cải thiện lưu lượng máu. Đặc biệt những người hoạt động thể lực nhiều mất sức cần bổ sung nước đầy đủ. Lượng nước được khuyến nghị là khoảng 2lit mỗi ngày.

cách mẹo nhỏ giúp lưu thông máu

Không ngồi quá lâu một chỗ

Ngồi quá lâu một chỗ làm cho việc lưu thông máu ở chân và lưng bị ảnh hưởng dễ bị đông máu. Thỉnh thoảng thay đổi vị trí và làm một vài động tác thể dục tại chỗ để cơ thể tăng khả năng lưu thông máu.

Tập vài động tác Yoga

Yoga là một bài tập thể dục gồm nhiều động tác giúp máu có thể lưu thông đến tất cả các vị trí trên cơ thể. Khi máu được lưu thông  sẽ mang oxy đến tất cả các tế bào trên cơ thể.

Trồng cây chuối

 Tư thế trồng cây chuối có thể giúp máu từ phần cơ thể  phía dưới lưu thông đến tim và não. 

Tập luyện thể thao mỗi ngày

Khi ta bơi lội, chạy bộ, nhảy dây cơ thể sẽ cần cung cấp lượng oxy lớn cho các cơ bắp. Việc này giúp tim tăng khả năng bơm máu, làm tim khỏe hơn. Dành ít nhất 30 phút hàng ngày tập luyện thể dục giúp việc lưu thông máu được dễ dàng và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của cơ thể.

Những động tác thể dục cho vòng 3

Những bài tập cho vòng 3 tăng khả năng bơm máu của tim và giảm lượng đường trong máu và giảm đau lưng cổ vai gáy. Tìm tòi các bài tập cho vòng 3 trên mạng và thực hiện theo.

Ăn nhiều thực phẩm gốc thực vật hạn chế thịt cá

Một chế độ ăn uống cân bằng hợp lý là lựa chọn tốt nhất cho cơ thể.  Ăn nhiều rau xanh trái cây, hạn chế chất béo trong thịt bò, phô mai và các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật.Kèm theo giảm muối giúp cho cơ thể duy trì cân nặng hợp lý, để đảm bảo cho tim mạch khỏe mạnh.

Tắm thảo dược với nước ấm

 Ngâm mình thư giãn trong nước ấm pha các loại thảo dược là cách hiệu quả tăng cường khả năng lưu thông máu. Nước ấm làm mạch máu giãn nở qua đó tăng lượng máu đến các cơ quan cơ thể. Dành 20 phút ngâm nước ấm mỗi ngày giúp giải tỏa căng thẳng, đem lại cảm giác sảng khoái.

cách mẹo nhỏ giúp lưu thông máu

Qua cách mẹo nhỏ giúp lưu thông máu chúng tôi hy vọng sẽ giúp được phần nào cho các bạn cải thiện sức khỏe. Tìm ra phương án thích hợp đảm bảo cho sức khỏe của chính mình và người thân.