Mẹo chống say xe - Top 13 cách chống say xe hiệu quả

Mẹo chống say xe – Top 13 cách chống say xe hiệu quả

Chỉ cần nghe nói sắp lên ngồi trên xe một tí là bạn đã cảm thấy buồn nôn. Sau đây 121db sẽ hướng dẫn bạn những mẹo chống say xe hiệu quả nhé

Bạn dễ bị say tàu xe chỉ cần nghe nói sắp lên ngồi trên xe một tí là bạn đã cảm thấy buồn nôn. Phải làm gì để thoát khỏi chứng say tàu xe. Sau đây 121db sẽ hướng dẫn bạn những mẹo chống say xe hiệu quả mà lại dễ thực hiện.

mẹo chống say xe

Say tàu xe là hiện tượng thường gặp ở nhiều người gây cảm giác khó chịu, buồn nôn

Tìm hiểu về say tàu xe

Nếu bạn bị say tàu xe thì mỗi lần đi xe chắc chắn là một cực hình. Với nhiều người hiện tượng này có thể kéo dài gây mệt mỏi trong nhiều ngày. Bạn có thể tham khảo những mẹo chống say xe sau đây để cải thiện tình hình nhé:

Tại sao lại có hiện tượng bị say tàu xe?

Khi ngồi trên xe mắt các bạn hướng về phía trước và truyền thông tin đến não thông báo rằng bạn không di chuyển. Nhưng hệ thống tiền đình nơi phụ trách sự cân bằng của cơ thể lại thông báo rằng cơ thể đang di chuyển. Chính sự mâu thuẫn truyền tin này đã khiến cho não bị nhầm lẫn và cho rằng cơ thể đang bị đầu độc. Lúc đó sẽ tiết ra chất để chống lại độc tố nên xảy ra tình trạng chóng mặt, buồn nôn.

Các triệu chứng

Khi bị say xe thì thường bạn sẽ có các triệu chứng sau:

  • Buồn nôn hoặc nôn
  • Người xanh xao
  • Đổ mồ hôi
  • Chảy nước dãi
  • Hơi thở ngắn, khó thở
  • Chóng mặt
  • Ngáp
  • Buồn ngủ
  • Đau đầu
  • Người khó chịu

Top 13 mẹo chống say xe hiệu quả

1. Dùng cách bấm huyệt, massage đầu

Chỉ cần bấm vào 2 huyệt huyệt nội quan hợp cốc là sẽ giúp hạn chế tình trạng say xe rất nhanh. Đây cũng là cách nhanh nhất khi lúc không có dầu hay bất cứ thứ gì giúp bạn tránh khỏi sự khó chịu của say xe.

mẹo chống say xe

Massage đầu sẽ giúp bạn thoải mái tránh cảm giác say xe buồn nôn

2. Sử dụng thuốc chống say xe

Biện pháp đơn giản nhất mà bạn có thể chuẩn bị khi lên xe đó là thuốc chống say xe. Thuốc say xe có bán tại tất cả các tiệm thuốc tây.

mẹo chống say xe

Bạn cũng có thể lựa chọn uống thuốc say xe để chống lại các triệu chứng khó chịu

3. Sử dụng gừng tươi

Nếu không thích dùng thuốc thì những phương pháp thiên nhiên cũng rất công hiệu. Cắt một lát gừng tươi đặt lên rốn, lấy băng keo dán dính chặt vào rốn hoặc ngậm gừng trong miệng cũng giúp chống say xe.

mẹo say tàu xe

Gừng có vị ấm nóng giúp bạn thoải mái hơn khi đi tàu xe

4. Sử dụng vỏ quýt

Cách này cũng được rất nhiều người sử dụng mỗi khi đi tàu xe. Bóc vỏ quýt rồi đặt lên mũi, bọc vỏ quýt trong 2 lớp khẩu trang để mùi vỏ quýt át hết mùi dầu nhớt của xe cũng giúp giảm đi cảm giác buồn nôn.

mẹo say tàu xe

Vỏ quýt là cách làm được nhiều người sử dụng mỗi khi đi tàu xe để tránh say xe

5. Dùng dầu gió

Khi ở trên xe có thể lấy dầu gió bôi lên thái dương và huyệt phong trì để tránh bị say nôn. Có thể nhỏ 2 giọt dầu gió vào rốn sau đó lấy băng keo dán lên để chống say xe.

mẹo say tàu xe

Bôi dầu gió lên vùng thái dương cũng giúp bạn thoải mái hơn giảm triệu chứng đau đầu

6. Uống giấm ăn

Giấm ăn có khá nhiều tác dụng còn được dùng để chống say xe. Uống một ly nước ấm có pha giấm trước khi lên xe, giúp bạn khi ở trên xe tránh được cơn buồn nôn đáng ghét.

mẹo say tàu xe

Uống nước ấm có pha giấm giúp bạn giảm triệu chứng buồn nôn khi đi xe

7. Nhìn về phía trước hoặc đeo khẩu trang

Nếu không có thời gian chuẩn bị những thứ như vỏ quýt, giấm ăn thì có một cách đơn giản trên xe để hạn chế buồn nôn đó là nhìn ra phía trước xe hoặc mang khẩu trang.

Khi nhìn ra xa, tín hiệu truyền đến não là bạn đang chuyển động, giúp cơ thể giảm bớt cảm giác buồn nôn, khó chịu. Khi đeo khẩu trang, sẽ hạn chế mùi xăng dầu, làm dịu cảm giác ngột ngạt khó chịu khi buồn nôn.

mẹo say tàu xe

Ngồi thẳng nhìn về phía trước cũng là mẹo chống say xe khá hiệu quả được nhiều người áp dụng

8. Nhai  vài viên kẹo cao su

Hãy chuẩn bị kẹo cao su để nhai lúc đi xe. Kẹo cao su có mùi bạc hà the mát sẽ giúp thư giãn và dễ chịu hơn, cảm giác say xe cũng sẽ dịu đi. Bạn nên chọn những viên kẹo cao su có vị bạc hà, cam, chanh, sẽ hiệu quả hơn.

mẹo say tàu xe

Kẹo cao su có vị bạc hà sẽ giúp bạn dễ chịu hơn khi đi tàu xe

9. Ngửi mùi hoặc ăn bánh mì nóng

Nghe có vẻ hơi lạ nhưng việc ngửi bánh mì sẽ giúp bạn dễ chịu hơn. Hãy chuẩn bị vài ổ bánh mì để ngửi, hạn chế tình trạng say xe. Có thể ăn thêm ruột bánh mì không để giảm buồn nôn.

mẹo say tàu xe

Mùi bánh mì nướng có tác dụng giảm buồn nôn nên nhiều người hay sử dụng mỗi khi đi tàu xe

10. Đừng ăn quá no hoặc để bụng đói khi lên xe

Thêm một mẹo chống say xe nữa cho các bạn dễ say xe đó là không được ăn quá no hoặc để bụng đói khi lên xe. Trước khi lên xe hãy ăn những món ăn nhẹ dễ tiêu hóa. Việc ăn quá nhiều sẽ làm cho dạ dày các bạn bị đầy. Điều này làm cho bạn dễ bị buồn nôn hoặc thậm chí là nôn khi say xe.

mẹo say tàu xe

Trước khi đi tàu xe không nên ăn quá no để tránh cảm giác buồn nôn trên xe

11. Không đọc sách báo hay xem điện thoại trên xe

Khi đi xe không nên đọc sách báo hay xem điện thoại. Khi đọc một cái gì đó trên xe sẽ làm bạn cảm thấy chóng mặt gây nhiều cảm giác buồn nôn. Hãy tranh thủ ngủ một chút để cảm thấy dễ chịu hơn. Điều này bởi mắt chúng ta quá tập trung vào một điểm gây mệt mỏi đau đầu.

mẹo say tàu xe

Để tránh đau đầu khi đi xe bạn không nên đọc sachs báo hay xem điện thoại

12. Trò chuyện với khách trên xe

Để xua tan cảm giác say xe buồn nôn khó chịu, bạn hãy trò chuyện với mọi người, đi cùng. Những câu chuyện vui vẻ sẽ giúp quên đi cảm giác say xe. Hơn nữa cách này sẽ giúp mình tỉnh táo hơn. Chính sự tỉnh táo này giúp giảm bớt đau đầu mệt mỏi.

mẹo say tàu xe

Trò chuyện vui vẻ với người bên cạnh sẽ giúp bạn quên đi cảm giác đang say xe

13. Ngủ trên xe

Cách đơn giản nhất là ngủ trong suốt quá trình xe chạy. Uống thuốc say xe, và sau đó ổn định chỗ ngồi, ngủ một giấc thật ngon cho tới khi đến nơi. Đây là mẹo chống say xe tỏ ra hiệu quả và được nhiều người áp dụng mỗi khi đi tàu xe.

mẹo say tàu xe

Nếu bạn bị say xe nặng thì tốt nhất hãy chìm vào giấc ngủ để tránh mệt mỏi

Trên đây là những mẹo chống say xe hiệu quả mà 121db.net muốn gửi đến cách bạn. Những cách này rất đơn giản và dễ thực hiện giúp các bạn có thể áp dụng để cải thiện tình trạng say xe của mình nhé.