Mẹo hạ sốt nhanh - 10 cách hạ sốt nhanh và hiệu quả nhất

Mẹo hạ sốt nhanh – 10 cách hạ sốt nhanh và hiệu quả nhất

Sốt cao ở gây ra nhiều mệt mỏi cho người bệnh và ảnh hưởng đến sinh hoạt. Để hạ sốt các bạn có thể áp dụng những mẹo hạ sốt nhanh dưới đây

Sốt cao ở gây ra nhiều mệt mỏi cho người bệnh và ảnh hưởng đến sinh hoạt. Để hạ sốt các bạn có thể áp dụng những mẹo hạ sốt nhanh dưới đây. Tuy nhiên những biện pháp này chỉ được áp dụng cho tình trạng sốt nhẹ và trung bình.

mẹo hạ sốt nhanh

Tìm hiểu sốt là gì?

Sốt là sự thay đổi nhiệt độ của cơ thể bạn theo xu hướng tăng cao. Thông thường thì thân nhiệt của một người bình thường có nhiệt độ khoảng 37 độ C. Tùy theo cơ địa mỗi người sẽ dao động trong khoảng từ 36.1-37.2 độ C hoặc có thể cao hơn.

Trường hợp bị sốt thì nhiệt độ trên nhiệt kế sẽ hiển thị ở mức khoảng 38 độ C. Nếu như sốt cao thì nhiệt độ của cơ thể sẽ nằm trong khoảng từ 38.5 độ C trở lên.

Nguyên nhân gây sốt ở người có thể là do mắc các bệnh sau đây:

  • Sốt siêu vi: Đây là tình trạng bạn bị nhiễm virus khiến cho nhiệt độ cơ thể tăng cao. Sốt siêu vi thường sẽ đi kèm các triệu chứng như: Ớn lạnh, sốt kéo dài mặc dù đã dùng thuốc, đau họng, sổ mũi, ho, nôn mửa, sưng mặt, phát ban,…
  • Sốt do vi khuẩn: Nguyên nhân do vi khuẩn xâm nhập sẽ gây sốt và nhiễm trùng ở một số bộ phận như: Viêm phổi hoặc viêm phế quản, nhiễm trùng cơ quan sinh dục, nhiễm trùng đường ruột,…
  • Sốt do thuốc: Một số loại thuốc cũng để lại tác dụng phụ và gây sốt khi sử dụng. Nếu như cơ thể khỏe mạnh thì chỉ sốt nhẹ, còn với cơ thể yếu có thể bị sốt cao kéo dài.
  • Cảm cúm và cảm lạnh: Bệnh cảm thường xuất hiện từ từ bao gồm những cơn sốt cao 39 độ C kèm theo đau đầu và ho. Một số triệu chứng có thể đến từ những cơn đau cơ, mệt mỏi và viêm họng. Ngược lại bệnh cúm sẽ thường xuất hiện đột ngột, nhiệt độ cao trên 39 độ C đi cùng với ớn lạnh, đổ mồ hôi và ăn không ngon miệng.

Các mẹo hạ sốt nhanh tại nhà

Mục tiêu chính của hạ sốt nhanh là giúp người bị sốt giảm bớt sự khó chịu, đau nhức do sốt gây ra và nghỉ ngơi để hồi phục sức khỏe. Sau đây là một số cách giảm đau hạ sốt nhanh tại nhà:

1. Uống nhiều nước

Duy trì đủ nước trong cơ thể là điều rất cần thiết, đặc biệt là khi bị sốt cao. Bởi vì khi thân nhiệt cao sẽ khiến quá trình thoát hơi nước diễn ra rất nhanh. Vì vậy, việc cung cấp uống nhiều nước cho cơ thể sẽ làm dịu thân nhiệt, và còn bù đắp lại lượng chất lỏng đã thoát hơi.

Uống nhiều nước
Uống nhiều nước khi sốt giúp bạn giảm thân nhiệt và bù lại lượng nước bị mất

2. Bổ sung Canxi cho cơ thể

Canxi có thể hỗ trợ  người bệnh làm giảm thời gian bị sốt. Bổ sung canxi qua các thực phẩm ăn hằng ngày như cá, yến mạch, rau xanh… hoặc có thể bổ sung các loại thuốc chuyên về canxi như Calcium Corbiere.

Bổ sung Canxi cho cơ thể
Ăn nhiều thực phẩm bổ sung canxi cho cơ thể khi bị sốt cao

3. Tắm nước ấm

Trong những cách giảm đau hạ sốt nhanh là tắm nước ấm. Uống nước ấm làm mát cơ thể mà còn giúp cho người bệnh cảm thấy sạch sẽ và thoải mái. Cần chú ý tắm với nước ấm. Tắm nước lạnh khiến cho nguy cơ thân nhiệt người bệnh tăng cao, khiến cho tình trạng sốt tệ hơn.

Tắm nước ấm
Tắm nước ấm giúp cơ thể bạn giảm nhiệt khi bị sốt cao

4. Chườm khăn mát

Kỹ thuật để hạ nhiệt cơ thể thời gian ngắn đó là chườm khăn mát trên trán. Cách hạ sốt này thường áp dụng khi người bệnh phát sốt vì các yếu tố bên ngoài như: Ở lâu ngoài nắng, tập thể dục bị đuối sức, sốc nhiệt do môi trường…

Chườm khăn mát
Chườm khăn mát lên trán giúp cơ thể bạn hạ sốt trong thời gian ngắn

5. Sử dụng tinh dầu

Trong tất cả các loại tinh đều có tính nóng tinh dầu bạc hà, bạch đàn…đều có khả năng làm ấm, khiến cơ thể đổ mồ hôi nên giúp cơ thể người bệnh hạ nhiệt nhanh. Vì vậy, có thể sử dụng tinh dầu xoa bóp từng khu vực trên cơ thể như : Lưng, lòng bàn chân, sau gáy…

Sử dụng tinh dầu
Một số loại tinh dầu có tác dụng làm ấm cơ thể giúp đổ mồ hôi làm cơ thể giải nhiệt nhanh chóng

6. Ngâm mình vào bồn tắm

Biện pháp này chỉ áp dụng cho người lớn, ngâm mình vào bồn tắm sẽ giúp làm giãn những vùng nhiệt độ cao như nách, háng, qua đó có thể giúp người bệnh hạ sốt nhanh.

Ngâm mình vào bồn tắm
Ngâm mình vào nước ấm cũng là một cách giúp cơ thể nhanh chóng hạ nhiệt

7. Dùng trà thảo mộc

Khi bị sốt, có thể nấu trà hoa cúc. Loại trà thảo mộc này sẽ giúp giãn nở lỗ chân lông, kích hoạt các tuyến mồ hôi hoạt động nhiều, giúp giảm sốt nhanh. Nên cho một thìa thảo mộc vào cốc nước nấu trong 15 phút xong để nguội. Uống 2-3 ly cho cơ thể bắt đầu đổ mồ hôi.

Hoa nhài cũng khiến cho người bệnh thoát mồ hôi nhanh. Đây là lựa chọn tốt nhất cho bệnh cảm lạnh và cảm cúm. Hoặc bị đờm nhiều. Đun hoa nhài và đường phèn sôi 20 phút trên bếp, sau đó uống 2-3 ly sẽ gây thoát mồ hôi.

Dùng trà thảo mộc
Trà thảo mộc giúp cơ thể đổ mồ hôi nhanh chóng

8. Giảm sốt bằng gia vị

Rắc bột ớt lên cháo hoặc thức ăn nóng khi bị sốt. Đây là cách hạ sốt nhanh rất hiệu quả, ăn vừa đủ một lượng sẽ giúp cơ thể người bệnh đổ mồ hôi nhiều. Từ đó giúp thúc đẩy nhanh tuần hoàn máu trong cơ thể, giúp cơ thể hạ sốt nhanh chóng, hiệu quả.

Giảm sốt bằng gia vị
Một số loại gia vị giúp cơ thể đổ mồ hôi và tuần hoàn máu tốt

9. Hạ sốt bằng vitamin C

Các loại nước trái cây có chứa nhiều vitamin C như là cam, chanh, bưởi, lựu… là những lựa chọn tốt dành cho người bệnh. Vitamin C làm tăng cường miễn dịch giúp lại những tác nhân từ bên ngoài. Trái cây cũng giúp cung cấp đầy đủ lượng nước, và còn giúp làm mát cho cơ thể.

Hạ sốt bằng vitamin C
Vitamin C giúp tăng hệ miễn dịch, chống lại bệnh tật đồng thời làm mát cơ thể hạ sốt nhanh chóng

10. Mặc quần áo thoáng mát & mở cửa thông thoáng

Đắp một tấm chăn ấm, và mặc nhiều áo khi sốt cao dễ làm cho nhiệt độ cơ thể tăng cao hơn. Vì vậy, người bệnh không được đắp chăn hoặc mặc quá nhiều quần áo khi bị sốt, mở tất cả các cửa sổ cho phòng ốc thông thoáng và uống thuốc hạ sốt để cơ thể thoát mồ hôi hạ nhiệt nhanh.

Mặc quần áo thoáng mát giúp hạ sốt
Mặc quần áo thoáng mát và mở cửa phòng thông thoáng giúp hạ sốt hiệu quả

Lưu ý: chỉ nên áp dụng các mẹo hạ sốt nhanh với những trường hợp đã xác định được bệnh. Trong nhiều trường hợp sốt cao hoặc kéo dài không rõ lý do các bạn cần đến ngay trung tâm y tế để thăm khám và điều trị theo chỉ dẫn từ bác sĩ.

Trên đây là những mẹo hạ sốt nhanh và hiệu quả tại nhà. Các bạn có thể áp dụng trong trường hợp mình hoặc người thân bị sốt cao. 121db chúc các bạn và gia đình luôn mạnh khỏe nhé.