Cách làm ruốc thịt lợn - 2 cách làm ruốc đơn giản tại nhà

Cách làm ruốc thịt lợn – 2 cách làm ruốc đơn giản tại nhà

Ruốc thịt lợn hay còn gọi là chà bông là một món ăn làm từ thịt nạc heo. Cùng tham khảo 2 cách làm ruốc thịt lợn dễ dàng và thơm ngon sau đây nhé.

Ruốc thịt lợn hay còn gọi là chà bông là một món ăn làm từ thịt nạc heo được rất nhiều người yêu thích. Chà bông được dùng để ăn với cơm, ăn với bánh mì, bánh bông lan chà bông hoặc rất nhiều món ngon khác có kết hợp cùng với chà bông. Hãy cùng tham khảo 2 cách làm ruốc thịt lợn dễ dàng sau đây để bổ sung vào menu những món ngon tự làm của nhà mình.

cách làm ruốc thịt lợn
Ruốc thịt lợn là món ăn ngon có thể ăn kèm với nhiều món ăn khác đều hấp dẫn

Cách làm ruốc thịt lợn bằng máy sinh tố

Đây là cách làm ruốc thịt lợn đơn giản tại nhà mà ai cũng có thể làm được. Chi tiết cách làm món ruốc này các bạn làm như sau nhé:

Nguyên liệu làm ruốc thịt lợn bằng máy sinh tố

  • Thịt nạc heo: 1kg
  • Nước mắm: 200ml 
  • Gia vị tiêu xay, bột ngọt, đường nước mắm
Thịt nạc heo
Thịt nạc heo

Hướng dẫn làm ruốc thịt lợn bằng máy sinh tố

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Thịt thăn nạc heo mua về đem ngâm trong nước muối khoảng 20 phút và sau đó rửa sạch nhiều lần qua nước lạnh. Sau đó dùng khăn thấm khô thịt heo và để cho thật ráo nước. 

Cắt thịt thành miếng nhỏ dày 3cm nên cắt thịt nạc heo theo thớ dọc của miếng thịt thì khi ra thành phẩm ruốc sợi sẽ dài bông lên rất ngon.

Bước 2: Ướp thịt

Cho vào thịt nạc heo những gia vị sau: tiêu xay, đường, bột ngọt, nước mắm. Dùng tay xoa đều gia vị lên những miếng thịt cho ngấm các gia vị vào với nhau. Bọc thịt lại bằng màng bọc thực phẩm và để trong tủ lạnh 1 tiếng. 

Bước 3: Rim thịt

Thịt sau khi đã ướp thì cho vào một nồi chống dính lớn để lửa vừa và rim thịt trong 45 phút là thịt chín. Trong quá trình rim hãy trở thịt qua lại cho thịt chín đều không bị sống. Nếu đang rim mà nước bị cạn thì nhớ đổ thêm nước lọc vào cho thịt không bị cháy.

Bước 4: Giã và rang khô thịt

Thịt sau khi đã rim chín và khô nước thì cho vào cối lớn giã mạnh tay, mục đích để cho miếng thịt sẽ tơi ra thành các sớ. Gĩa xong thì cho thịt lên chảo rang qua rang lại để sợi thịt khổ hẳn, xé hẳn miếng thịt thành sợi. 

Rang đảo và trộn đều thịt liên tục trên lửa vừa cho đến khi thịt khô ráo và cứng là dừng. 

Xay ruốc bằng máy sinh tố

Cho từng nắm thịt đã rim vào cối xay nhớ cho từng nắm nhỏ, bấm nút và nhả nút trong 2 phút để cho sợi chà bông được đánh tơi ra. Làm đi làm lại cho đến khi độ bông của thịt ruốc vừa ý thì dừng. 

Chú ý trong lúc xay không được ấn hoặc đè luôn nút xay thời gian lâu để máy xay hoạt động liên tục. Vì như vậy sẽ làm hỏng máy xay và chà bông bị nát không ngon.

Xay thịt
Xay thịt

Thành phẩm

Ruốc thịt lợn sau khi hoàn tất sẽ có màu trắng và chút vàng nhẹ đẹp mắt. Sợi ruốc bông đều, mềm và không có bị dai. Khi ăn ruốc thì rất vừa miệng, thơm vị nước mắm và thịt đặc trưng.

Các bạn có thể ăn món này như một món ăn vặt hay cho vào cháo trắng, cơm, mướp đắng hoặc bánh mì để ăn cùng đều ngon.

Cách làm món ruốc thịt lợn bằng tay tại nhà

Cách làm này thủ công hơn ở trên. Cách này cho ra món ruốc không quá bông như làm bằng may nhưng thịt có vị thơm mặn hấp dẫn. Các bước làm ruốc bằng tay các bạn làm như sau nhé:

Nguyên liệu làm ruốc thịt lợn bằng tay

  • Nạc heo: 1kg
  • Hành tím: 3 củ
  • Gia vị nấu ăn

Hướng dẫn làm ruốc thịt heo bằng tay

Bước 1: Làm sạch thịt heo và ướp

Ngâm thịt nạc heo với nước muối loãng và rửa qua nhiều lần với nước lạnh cho sạch.

Cắt thịt heo thành từng khúc nhỏ và dài theo chiều dài của thớ thịt, dùng khăn thấm thịt heo cho khô và để thịt heo thật khô ráo nước trước khi tiến hành ướp.

Củ hành tím đem băm thật nhỏ, ướp gia vị cho thịt cùng với hành băm trộn đều thịt với nước mắm muối, hạt nêm, tiêu và đường.

Bóp thịt với gia vị cho thật ngấm và sau đó đem thịt đi phơi nắng to để cho thịt nạc có màu đậm.

Bước 2: Hấp chín thịt

Nấu một nồi nước thật lớn, cho vào nước hạt nêm và giấm trắng sau đó cho thịt nạc đã phơi nắng lên xửng hấp.

Hấp chín thịt
Hấp chín thịt

Bước 3: Giã thịt bằng tay và rang thịt

Cho thịt nạc đã hấp chín vào cối lớn dùng chày giã nát thịt nạc. Vừa giã thịt vừa xé chó miếng thịt nạc được tơi ra.

Khi giã xong thịt thì cho lên chảo rang đảo trên bếp lửa cho thịt khô.

Sau khi thịt đã được rang khô thì tiếp tục lặp lại bước giã nát lần nữa cho thịt bông lên đẹp mắt.

Rang thịt
Rang thịt

Thành phẩm

Đây là cách làm món ruốc thịt lợn truyền thống được nhiều người làm tại nhà. Giã thịt bằng tay cho ra món ruốc trắng, bông mềm. Món này thường được sử dụng để cho các bữa cơm. Hoặc các bạn cũng có thể ăn kèm cháo, bánh mì đều ngon.

Thành phẩm
Thành phẩm

Trên đây là 2 cách làm ruốc thịt lợn ngon tại nhà. Những cách làm này đều đơn giản và dễ thực hiện giúp các bạn có được 1 món ăn ngon. Các bạn có thể áp dụng thử để làm cho gia đình mình những món ăn ngon và hấp dẫn nhất nhé.