Cách làm chả ốc thơm ngon chỉ với 6 bước rất đơn giản tại nhà

Cách làm chả ốc thơm ngon chỉ với 6 bước rất đơn giản tại nhà

Chả ốc là một món ăn phổ biến rộng trên cả nước, nó được rất nhiều người ưa thích. Vậy thì cách làm chả ốc ngon tại nhà có dễ làm không?

Cách làm chả ốc ngay tại nhà có khó không. Chả ốc là một món ăn rất thơm ngon, vị của nó rất lạ miệng, cách làm của nó cũng không có gì là phức tạp. Mọi người hãy cùng mình thực hiện cách làm chả ốc rất đơn giản ngay tại nhà mà chúng ta ai cũng có thể làm được nhé!

Cách làm chả ốc hấp lá chuối ngon đơn giản tại nhà

Để làm được món chả ốc hấp lá chuối thơm ngon thì mọi người cần phải làm theo 6 bước dưới đây của mình nha!

Nguyên liệu đầy đủ để làm Chả ốc hấp lá chuối

cách làm chả ốc
Đây là hình ảnh đầy đủ các nguyên liệu làm món chả ốc hấp lá chuối
  • 4 kg Ốc nhồi 
  • 1kg Giò sống  
  • 400 gram Thịt lợn xay 
  • 20 cây Nấm hương khô 
  • 4 cây Nấm mộc nhĩ  
  • 10 cây Sả 
  • 2 nhánh Gừng 
  • 2 củ Hành tím 
  • 4 quả Ớt sừng
  • 10 Lá chuối tươi 
  • 8 Lá lốt  
  • 1 thìa canh Bột canh 
  • Một ít Hành lá 
  • 1 thìa canh Nước mắm  
  • Gia vị thông dụng như là: Hạt nêm, bột ngọt, tiêu xay

Cách sơ chế tất cả các nguyên liệu làm chả ốc

Đây là hình ảnh sơ ché nguyên liệu làm ốc hấp lá chuối
Đây là hình ảnh sơ ché nguyên liệu làm ốc hấp lá chuối

– Để ốc nhồi sạch hết bùn cát, thì sau khi mua về các bạn bỏ ốc vào thau to ngâm với nước vo gạo, hoặc nước ngâm ớt cắt nhỏ. Ngâm ốc ngập nước trong vòng 6 tiếng rồi xả lại với nước nhiều lần cho sạch. Sau đó vớt ốc vào rổ để cho ốc ráo nước.

– Mộc nhĩ và nấm hương thì các bạn bỏ vào hai cái bát riêng, rồi đổ nước ấm vào ngâm khoảng tầm 40 phút cho nó nở mềm. Khi nấm hương và mộc nhĩ đã nở, các bạn rửa lại cho sạch rồi vớt ra bằm cho thật nhỏ.

– Hành lá thì các bạn cắt bỏ lá già và gốc rễ rồi rửa sạch với nước. Lá lốt thì rửa thật sạch rồi thái nhỏ chung với hành lá.

– Các bạn cạo vỏ gừng thật sạch, sau đó rửa sạch rồi lấy một củ giã nhỏ, băm cho thật nhuyễn gừng ra. Củ còn lại thì cắt lát mỏng. 

– Hành tím các bạn lột vỏ rửa sạch rồi đập dập, băm nhỏ ra. Rửa sạch củ sả rồi bằm nhuyễn 5 củ, 5 củ còn lại đập cho dập dập rồi cắt thành khúc dài vừa vừa khoảng 7cm.

– Lá chuối thì các bạn rửa sạch, để cho ráo nước, lá chuối ráo nước thì hãy tráng sơ qua nước nóng để cho lá mềm và dễ cuốn chả hơn.

Cách hấp và cắt ốc nhồi

Đây là hình ảnh chỉ cách cắt ốc để làm chả
Đây là hình ảnh chỉ cách cắt ốc để làm chả

– Ốc nhồi sau khi đã rửa sạch rồi, các bạn bỏ ốc nhồi, 1 củ gừng cắt lát mỏng, 4 quả ớt và 5 củ sả đập dập vào một cái xửng rồi hấp trong vòng 12 phút.

– Ốc nhồi khi chín sơ sơ thì các bạn vớt ốc ra, chặt cái đuôi vỏ ốc nhồi để lấy thịt ốc ra. Lưu ý là bỏ phần bụng ốc nhồi đi và chỉ lấy phần thịt của ốc nhé.

– Khi đã lấy được hết thịt ốc ra thì các bạn thái thành các miếng to nhỏ tùy theo ý thích.

Cách trộn hỗn hợp để làm chả ốc đúng cách

Đây là hình ảnh chỉ cách trộn các nguyên liệu làm chả ốc
Đây là hình ảnh chỉ cách trộn các nguyên liệu làm chả ốc

– Các bạn bỏ thịt ốc đã thái nhỏ, 1kg giò sống, 400gram thịt lợn xay, mộc nhĩ, nấm hương, hành khô và gừng đã sơ chế ở trên vào một cái thau lớn.

– Tiếp theo các bạn bỏ thêm 2 thìa cà phê hạt nêm, 2 thìa cà phê tiêu xay, 1 thìa canh nước mắm, 1 thìa canh bột canh, 1 thìa cà phê bột ngọt vào trong thau rồi trộn đều chúng lên. Để khoảng tầm 20 phút cho thịt ốc thấm được các gia vị.

– Để quá trình gói chả ốc được nhanh hơn, các bạn bỏ hỗn hợp vừa trộn được vào một cái túi zip sạch. Sau đó cắt một góc đáy của túi zip để bóp chả ốc ra dễ dàng hơn.

Cách gói chả và hấp chả ốc đúng cách

Đây là hình ảnh chỉ cách gói chả ốc
Đây là hình ảnh chỉ cách gói chả ốc

– Các bạn lấy một miếng lá chuối tầm bàn tay, để mặt bóng bên trên, đặt tiếp một miếng lá chuối nhỏ hơn vào trong miếng lá chuối lớn. Sau đó nặn bì chả ốc lên miếng lót lá chuối rồi gấp kín lại. Nếu ai muốn ăn cay thì bỏ thêm một quả ớt vào trong gói chả ốc.

– Tiếp theo các bạn bỏ 2 lít nước vào cái nồi xửng. Rồi đặt cái nồi xửng lên bếp lửa và bỏ củ sả đã đập dập lót ở dưới đáy xửng, xếp gọn chả ốc đã gói xong vào xửng.

– Các bạn hấp chả ốc với lửa riu riu trong vòng 20 phút. Khi thấy lá chuối đã đổi màu và nghe có mùi thơm là tắt lửa được rồi.

Thành phẩm

Đây là hình ảnh món chả ốc hấp lá chuối đã được làm xong
Đây là hình ảnh món chả ốc hấp lá chuối đã được làm xong

Chả ốc hấp lá chuối khi chín sẽ có mùi thơm của lá chuối, gừng và sả. Chả ốc khi cắn vào một miếng sẽ có vị ngọt thanh, dai dai giòn sần sật của thịt ốc hòa cùng vị béo của thịt xay và giò. Đây chính là điều làm cho món chả ốc trở nên ngon và hấp dẫn hơn.

Khi ăn các bạn chấm chả ốc cùng với nước mắm xã tắc để hương vị của chả ốc thêm ngon và đậm đà hơn nhé!

Cách mua giò sống và ốc nhồi tươi ngon đạt tiêu chuẩn

Để làm được món chả ốc ngon đạt đúng tiêu chuẩn, thì trước tiên mọi người phải biết cách mua ốc nhồi và giò sống tươi ngon đạt tiêu chuẩn đã.

Cách mua ốc nhồi tươi ngon đạt tiêu chuẩn chất lượng

– Ốc nhồi tươi ngon là lúc mua ốc phải còn sống. Khi các bạn đụng tay vào phần mài của ốc nhồi, nó sẽ rút vào trong vỏ ngay lập tức, mài ốc khép kín miệng lại thì đây chính là ốc đạt chất lượng.

– Phải chọn những con ốc nhồi không bị sức mẻ, lớp vỏ phải nguyên vẹn, ốc có mùi thơm tự nhiên. Các bạn phải mua các con ốc nhồi có nhiều thịt , mài của ốc nằm sát mép bên ngoài và để lộ thịt bên trong ra ngoài vỏ.

-Các bạn không nên mua ốc nhồi có mùi tanh hôi, ốc nhẹ và nổi lên trên thau nước. Bởi vì những con ốc này đã chết và lúc ăn sẽ làm chúng ta bị ngộ độc.

Cách mua giò sống tươi ngon đạt tiêu chuẩn chất lượng

– Để mua được giò sống tươi ngon đạt tiêu chuẩn, các bạn nên mua giò sống đã được làm sẵn, được đóng gói cẩn thận và đạt vệ sinh. Trên bao bì giò phải có nguồn gốc rõ ràng thì đó là giò sống chất lượng.

– Giò sống chất lượng sẽ không bị nhớt, không có mùi hôi, vỏ không có dấu hiệu xóa hay bị rách.

– Mọi người không nên mua giò sống bán ngoài chợ, có mùi lạ trong giò. Bởi vì loại giò này dễ bị bụi và các công trùng bám vào làm hỏng giò.

Với các nguyên liệu và 6 bước làm đơn giản trên bài viết trên, mình mong là các bạn có thể dễ dàng làm được món chả ốc thơm ngon đạt tiêu chuẩn tại nhà. Chúc các bạn làm thành công món chả ốc để đãi những người thân yêu của mình nhé!