Nên lựa chọn tôm tươi để dễ làm sạch và chế biến món ăn ngon hơn

Mẹo làm sạch tôm đơn giản trong nháy mắt

Tôm là một trong những loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, dễ dàng chế biến thành những món ăn hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu không biết cách sơ chế sẽ làm cho tôm dễ bị nát, bở, khi nấu lên không còn hương vị thơm ngon. Trong bài viết dưới đây, 121db.net sẽ hướng dẫn bạn mẹo làm sạch tôm đơn giản chỉ trong tích tắt. Đừng bỏ qua nhé!

Cách mua tôm tươi ngon

Trước khi bỏ túi các mẹo làm sạch tôm đơn giản thì bạn cũng nên lưu ý đến cách lựa chọn tôm ngon. Bởi nguyên liệu tươi chính là một phần lớn giúp cho món ăn thêm ngon miệng. Tùy theo nhu cầu nấu nướng mà bạn có thể chọn những loại tôm khác nhau, nhưng chúng sẽ có điểm chung như sau:

Nên lựa chọn tôm tươi để dễ làm sạch và chế biến món ăn ngon hơn
Nên lựa chọn tôm tươi để dễ làm sạch và chế biến món ăn ngon hơn
  • Tôm có nhiều loại với kích thước to nhỏ khác nhau nhưng tốt nhất là bạn nên chọn những con tôm vẫn còn đang bơi để đảm bảo độ tươi.
  • Mua tôm có màu sáng, đầu tôm còn gắn chặt với thân và tôm không bị dập hoặc tách rời.
  • Phần đầu tôm còn cứng và không bị chảy ra, không có mùi hôi khó chịu.
  • Ấn vào thân tôm thấy cứng, không bị mềm nhũn.
  • Mua tôm càng tươi thì bóc vỏ càng dễ và bảo quản được lâu hơn.

Lưu ý: loại bỏ ngay những con tôm có vỏ ngoài xấu xí, vỏ mềm, trên cơ thể có phần màu đỏ và các chất nhờn bám dính, phần đầu và cơ thể bị tách rời nhau và tôm có mùi hôi thoảng qua (nếu bạn chú ý có thể ngửi thấy).

Những mẹo làm sạch tôm đơn giản nhất

Dù sử dụng mẹo làm sạch tôm đơn giản nào thì bạn cũng nên lưu ý loại bỏ ruột tôm và chỉ tôm để chúng sạch sẽ và không làm chất lượng món ăn bị ảnh hưởng.

Có nhiều mẹo làm sạch tôm đơn giản, nhanh chóng
Có nhiều mẹo làm sạch tôm đơn giản, nhanh chóng

Mẹo làm sạch tôm đơn giản bằng mũi kéo

Đầu tiên, sau khi mua tôm về thì bạn hãy đem chúng rửa qua nước sạch, để vào rổ cho ráo nước. Sau đó, hãy dùng một chiếc kéo nhỏ có đầu nhọn để cắt bỏ phần chân và phần râu tôm. Tiếp theo, bạn sử dụng mũi kéo nhọn để lấy phần ruột tôm màu đen ở bên trong đầu tôm ra ngoài. Lúc này, hãy khéo léo kéo phần ruột tôm ra thật nhanh và dứt khoát để chúng không bị vỡ. Cuối cùng hãy cắt nhẹ phần đuôi tôm và dùng cái kéo để kéo nhẹ chỉ tôm.

Mẹo làm sạch tôm đơn giản bằng muỗng

Làm sạch tôm tươi nhanh gọn chỉ với một chiếc muỗng tưởng chừng không thể nhưng lại vô cùng dễ dàng. Bạn hãy tìm một chiếc muỗng có phần cáng dài và mỏng. Tiếp theo, đưa cán muỗng vào vị trí chất thải ở phần đầu tôm, sau đó kéo nhẹ cho chất thải và chỉ tôm đi ra ngoài. Vậy là bạn đã hoàn thành việc làm sạch tôm một cách đơn giản bằng muỗng rồi đấy.

Mẹo làm sạch tôm đơn giản không cần dụng cụ

Nếu bạn không có sẵn kéo nhọn hoặc muỗng ở đó, thì hãy thử mẹo làm sạch tôm đơn giản mà không cần bất kỳ dụng cụ hỗ trợ nào. Đầu tiên, bạn gập nhẹ đầu con tôm lại và bóp từ dưới thân tôm lên trên một cách nhẹ nhàng. Điều này sẽ giúp đẩy phân, chất thải ở đầu tôm ra bên ngoài. Tiếp theo, bạn chỉ cần dùng tay lấy chúng ra và rửa lại tôm cho sạch là được.

Hi vọng những mẹo làm sạch tôm đơn giản trong bài viết trên sẽ giúp chị em nội trợ giảm bớt thời gian, công sức sơ chế khi vào bếp, đặc biệt là với số lượng lớn. Sau khi tôm đã sạch sẽ, bạn có thể chế biến ngay hoặc bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh để ăn dần và dễ dàng chế biến thành nhiều món ngon khác nhau.