Cấu tạo của các tế bào máu trong cơ thể người

Những thông tin cơ bản về các nhóm máu trên cơ thể người

Các nhóm máu trên cơ thể người và đặc điểm của từng nhóm ra sao sẽ là những thông tin bổ ích mà 121bd.net gửi đến bạn qua bài sau đây.

Khái niệm nhóm máu

Nhóm máu được xác định dựa vào các đặc tính kháng nguyên khác nhau bao gồm các tế bào hồng cầu. Trong máu của người có chứa nguyên tố kháng nguyên (có trên bề mặt hồng cầu)  và yếu tố kháng thể (có trong huyết tương hay còn gọi là huyết thanh). Máu trong cơ thể người phải có kháng nguyên và kháng thể khác tên nhau để tránh tình trạng đông máu khi cả hai cùng tên gặp nhau.

Cấu tạo máu trong cơ thể người

Máu được cấu tạo bởi các thành phần gồm có các tế bào hồng cầu có hình đĩa lõm hai mặt thành phần quan trọng nhất là Hemoglobin. Tiếp đến là bạch cầu có vai trò chống lại các tác nhân lạ để bảo vệ cơ thể. Tiểu cầu là các mảnh tế bào không có nhân có vai trò quan trọng trong quá trình đông cầm máu. Phần quan trọng cuối cùng là huyết tương của máu chính là dung dịch màu vàng chứa: Muối khoáng, nước, chất đạm, mỡ, đường, vitamin, các men,…

Cấu tạo của các tế bào máu trong cơ thể người
Cấu tạo của các tế bào máu trong cơ thể người

Máu với cơ thể người có chức năng gì?

Máu rất cần cho sự sống vì máu mang chất dinh dưỡng đến các cơ quan và lấy đi các chất thải trong quá trình chuyển hóa. Một số chức năng tiêu biểu có thể điểm qua như:

  • Bảo vệ cơ thể.
  • Chức năng vận chuyển các hóc môn và các chất dẫn truyền từ các tuyến nội tiết đến các mô.
  • Giúp tiêu hoá khử độc vi khuẩn cũng như các chất lạ.
  • Giúp vận chuyển các chất có tính acid-base mạnh đến các cơ quan bài tiết cần thiết.
  • Vận chuyển khí oxy cần thiết đến các cơ quan trong cơ thể người.

Các nhóm máu trên cơ thể người

Theo số liệu được ghi nhận hiện nay có 368 nhóm máu kháng nguyên khác nhau và 40 hệ nhóm máu. Trong đó được nhắc đến nhiều nhất là hệ nhóm máu ABO và Rh– (kháng nguyên D). Các nhóm máu trên cơ thể người xét theo hệ ABO gồm có:

Nhóm nhận được tất cả – máu AB 

Là người có kháng nguyên A, B trên bề mặt hồng cầu và không có kháng thể A, kháng thể B trong huyết thanh. Đây là nhóm máu chiếm phần trăm ít nhất trong hệ nhóm máu ABO.

Nhận biết người có nhóm máu AB thông qua đặc điểm: Bất kỳ người có nhóm máu nào cũng đều có thể truyền cho người có nhóm máu AB. Nhưng đặc biệt những người thuộc nhóm máu này chỉ cho được người cùng nhóm AB.

Nhóm máu A

Đây là nhóm máu có kháng thể B trong huyết thanh và kháng nguyên A trên bề mặt hồng cầu và. Đặc trưng của nhóm máu A là: cho được người có cùng nhóm máu A hoặc người thuộc nhóm máu AB. Khi nhận thì nhận người có nhóm máu cùng nhóm A và nhóm máu O.

Các nhóm máu trên cơ thể người theo hệ ABO
Các nhóm máu trên cơ thể người theo hệ ABO

Nhóm máu B

Là nhóm máu có có sự xuất hiện của kháng thể A trong huyết thanh và kháng nguyên B trên bề mặt hồng cầu. Đặc điểm của loại máu này là: hiến cho người có nhóm AB hoặc cùng nhóm máu B. Người có nhóm máu B có thể nhận máu từ người có nhóm O máu B hoặc.

Nhóm máu cho được tất cả – máu O

Nhóm O là nhóm máu phổ biến nhất  và có thể truyền máu cho tất cả các nhóm máu A,B,AB bởi vì nó không có kháng nguyên. Nhưng tuyệt nhiên người thuộc nhóm máu O chỉ có thể nhận từ người có cùng nhóm máu với mình.

Kháng nguyên D (Rh D) – Hệ nhóm máu hiếm Rh –

Bởi vì có hệ kháng nguyên rất phức tạp đa dạng khi có tới hơn 50 loại kháng nguyên khác nhau, chủ yếu trong đó chiếm phần lớn là kháng nguyên D thuộc hệ nhóm máu Rh có đặc tính tạo ra hệ miễn dịch rất mạnh so với các hệ nhóm máu còn lại. Cho nên nó được xem là hệ nhóm máu đóng vai trò quan trọng chỉ sau ABO. Tại Việt Nam số người có nhóm máu Rh- chiếm phần trăm rất nhỏ khoảng 0,07%.

Hy vọng với những thông tin mà 121bd.net cung cấp về các nhóm máu trên cơ thể người, bạn sẽ biết rõ ở người có mấy nhóm máu chính và từng nhóm máu sẽ có đặc điểm nhận dạng riêng biệt.