Mẹo rã đông nhanh: 9 cách đơn giản, hiệu quả nhanh nhất

Mẹo rã đông nhanh: 9 cách đơn giản, hiệu quả nhanh nhất

Mẹo rã đông nhanh với giấm đường, rã đông bằng gừng, kim loại hay quen thuộc hơn là trong nước lạnh, lò vi sóng, ngăn mát tủ lạnh hoặc rã đông tự nhiên.

Mẹo rã đông nhanh để bỏ túi, áp dụng cho mình khi cần thiết bạn đừng bỏ qua. Hiện nay nhu cầu cấp đông thực phẩm, để bảo quản sử dụng thời gian dài, ngày càng tăng, đặc biệt là đối với các nhà hàng hay quán xá. Có một vấn đề nhiều người thắc mắc, là khi muốn sử dụng thực phẩm cấp đông nhanh chóng, thì phải làm như thế nào? 121db sẽ chia sẻ chi tiết cách đơn giản, cho hiệu quả nhanh bạn tham khảo nhé.

9 mẹo rã đông nhanh, dễ thực hiện và hiệu quả

Dùng muối và giấm trắng để giã đông

Để có thể dùng muối và giấm giã đông cho thịt, chúng ta tiến hành sử dụng một chậu nước vừa đủ để ngâm miếng thịt, sau đó cho muối và đánh đều lên, tiếp theo cho vào một ít giấm và khuấy đều cho đến lúc giấm hòa tan hết. Khi giấm đã hòa tan hoàn toàn vào phần nước muối, thì cho miếng thịt cần giã đông vào và ngâm, trong đó một lúc là miếng thịt sẽ được giã đông.

Dùng muối và giấm trắng là mẹo rã đông nhanh nhất
Dùng muối và giấm trắng là mẹo rã đông nhanh nhất

Lưu ý, không nên cho miếng thịt vào ngày từ lúc đầu, mà nên khuấy đều và đợi cho đến khi giấm, hòa tan hết vào phần nước muối. Như vậy sẽ làm cho miếng thịt không bị nhạt màu, giữ được vị tươi ngon và khi nấu sẽ hoàn hảo hơn.

Với cách này sẽ giúp cho miếng thịt được giã đông nhanh hơn, sau khi giã đông thì thịt vẫn giữ được vị tươi mới và mùi tanh, sẽ được loại bỏ. Hơn thế nữa, muỗi và giấm sẽ không gây ảnh hưởng, đến miếng thịt khi đã hòa tan vào trong nước, nên có thể sử dụng một cách bình thường.

Rã đông bằng muối 

Để có thể rã đông thịt bằng muối thì chúng ta cần chuẩn bị, một chậu nước ấm khoảng 40 độ là phù hợp nhất. Tiếp theo chúng ta cho vào phần nước ấm đã chuẩn bị, 2 muỗng muối rồi đánh tan hoàn toàn. Đợi khi muối hòa tan hết thì chúng ta cho miếng thịt đông lạnh, đem vào ngâm để rã đông. Với cách làm như vậy sẽ giúp miếng thịt, rã đông nhanh hơn, và còn loại bỏ được các loại vi khuẩn có trong miếng thịt. Giúp sử dụng an toàn hơn.

Hoặc chỉ dùng muối để rã đông thực phẩm cấp đông hiệu quả
Hoặc chỉ dùng muối để rã đông thực phẩm cấp đông hiệu quả

Lưu ý, khi sử dụng cách này để rã đông thì chúng ta không nên để nước nóng hơn 50 độ, vì có thể khiến cho miếng thịt bị chín tái bên ngoài, ăn sẽ không ngon. Và cũng không được để nước dưới 30 độ, vì sẽ khiến miếng thịt sản sinh nhiều loại vi khuẩn gây hại. Khi ăn sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe người ăn.

Rã đông thực phẩm bằng đường

Để có thể rã đông thực phẩm bằng đường, chúng ta chuẩn bị một thau nước ấm khoảng 40 độ là phù hợp nhất, tiếp theo chúng ta cho vào nước 2 muỗng canh đường và bắt đầu khuấy đều lên.

Rã đông thực phẩm cấp đông với đường chỉ 7-10 phút
Rã đông thực phẩm cấp đông với đường chỉ 7-10 phút

Sau khi đường đã được hòa tan hết, thì chúng ta cho phần thịt cần rã đông, vào và ngâm trong vòng khoảng 7 đến 10 phút. Với cách này sẽ giúp rã đông thịt nhanh hơn, và khi rã đông xong thì miếng thịt trở nên mềm và tươi.

Rã đông bằng gừng

Để có thể rã đông bằng gừng, chúng ta chuẩn bị một thau nước ấm khoảng 40 độ, sau đó cho gừng xắt lát mỏng vào và khuấy đều. Tiếp theo chúng ta cho miếng thịt vào thau nước ngâm gừng để rã đông, gừng có tác dụng làm ấm nên sẽ giúp thịt rã đông nhanh hơn. Hơn nữa, khi rã đông bằng cách này sẽ giúp thịt giữ được màu sắc tự nhiên, cùng với các chất dinh dưỡng, và hương vị của thịt sau khi rã đông, được lưu giữ hoàn toàn.

Chọn rã đông với gừng và nước ấm
Chọn rã đông với gừng và nước ấm

Rã đông thực phẩm bằng kim loại

Miếng thịt có tác dụng dẫn nhiệt, do đó được rất nhiều người sử dụng để rã đông thịt. Cách thực hiện khá đơn giản, chúng ta sử dụng một hai vật bằng kim loại như đáy chảo sạch hay những cây dao bản lớn kẹp miếng thịt vào giữa rồi để yên trong vòng khoảng 10 phút là miếng thịt sẽ được rã đông và giữ được màu sắc tươi nguyên.

Dùng kim loại để rã đông - mẹo rã đông nhanh bạn nên thử
Dùng kim loại để rã đông – mẹo rã đông nhanh bạn nên thử

Sử dụng nước lạnh để rã đông

Đây là cách rã đông thực phẩm khá đơn giản hiệu quả được nhiều người sử dụng. Đầu tiên chúng ta cho miếng thịt vào túi kín và bọc kín lại sau đó cho vào nồi. Tiếp theo đổ nước lạnh có nhiệt độ từ 8 đến 10 từ từ vào nồi nhưng không được đổ trực tiếp lên miếng thịt. Khi đổ đầy ngập miếng thịt thì chúng ta ngâm trong vòng 30 phút là miếng thịt sẽ được rã đông hoàn toàn. Đây là cách rã đông đơn giản nhưng khá hiệu quả giúp miếng thịt rã đông nhanh hơn nhưng vẫn đảm bảo được độ ngon và chất lượng của miếng thịt.

Lưu ý, phải bọc kỹ miếng thịt vì trong nước lạnh có nhiều loại vi khuẩn, bọc kĩ để chúng không thể xâm nhập làm mất chất dinh dưỡng của miếng thịt và miếng thịt không còn tươi ngon nữa.

Rã đông với nước lạnh là mẹo quen thuộc của nhà bếp
Rã đông với nước lạnh là mẹo quen thuộc của nhà bếp

Rã đông bằng lò vi sóng

Đây là cách rã đông nhanh chóng được sử dụng nhiều ở các nhà hàng.

Đầu tiên cần lấy miếng thịt cần rã đông quấn chặt bằng màng bọc thực phẩm. Tiếp theo cho miếng thịt vào lò vi sóng với quay với cấp độ thấp. Trong vòng chưa đến 5 phút thì miếng thịt đã được rã đông xong.

Dùng lò vi sóng để rã đông, dùng mức nhiệt độ thấp
Dùng lò vi sóng để rã đông, dùng mức nhiệt độ thấp

Rã đông thực phẩm tự nhiên

Đây là cách rã đông mất nhiều thời gian, nêu cần sử dụng thực phẩm ngay thì không nên sử dụng.

Đầu tiên, chúng ta cho miễng thịt cần rã đông vào một túi hút chân không sạch sẽ và để miếng thịt ở nhiệt độ phòng khoảng 4 tiếng. Sau đó miếng thịt sẽ tự rã đông vô cùng tươi ngon và trọn vị. Đây là một cách rã đông khá đơn giản không yêu cầu quá nhiều công sức.

Rã đông thực phẩm từ từ ở ngăn mát tủ lạnh

Đây là cách rã đông thực phẩm tối ưu và an toàn nhất, tuy nhiên nó rất tốn thời gian.

Đối với cách làm này chỉ cần cho miễng thịt cần rã đông vào ngăn mát tủ lạnh để nó từ từ rã đông là xong. Tuy nhiên nên để miếng thịt và các vật đựng để tránh nước khi thịt rã đông chảy ra làm bẩn tủ lạnh.

Rã đông quá trình tốn thời gian nhưng an toàn nhất trong ngăn mát tủ lạnh
Rã đông quá trình tốn thời gian nhưng an toàn nhất trong ngăn mát tủ lạnh

Đây là cách rã đông khá hiệu quả khi ngăn các loại vi khuẩn ngoài môi trường xâm nhập miếng thịt và giúp miếng thịt có thể bảo quản thêm từ 3 đến 5 ngày.

Lưu ý khi rã đông thực phẩm

  • Chúng ta không nên rã đông thực phẩm bằng dầu nóng.
  • Đối với cá không nên thực hiện rã đông quá mềm, làm mất đi hết mùi vị và chất dinh dưỡng có trong thịt cá. Chỉ nên làm rã đông mức vừa phải, là có thể đem đi chế biến.
  • Không rã đông bằng cách nấu nóng thực phẩm, vì khiến có thực phẩm bị mất hết chất dinh dưỡng.

Rã đông thực phẩm trước khi chế biến vô cùng quan trọng để tạo ra những món ăn tươi ngon. Hy vọng qu bài viết trên đã giúp bạn có thêm những cách để rã đông thực phẩm hiệu quả, từ đó làm những món ăn hấp dẫn và tròn vị nhất cho gia đình mình.