Quai bị kiêng gì? 5 thứ cần kiêng để nhanh lành bệnh

Quai bị kiêng gì? 5 thứ cần kiêng để nhanh lành bệnh

Quai bị kiêng gì? Người bị quai bị cần kiêng các đồ chua cay, thịt gà, hạn chế ra gió để đảm bảo đề khàng cho cơ thể, vì nó không có thuộc đặc trị.

Quai bị kiêng gì?. Quai bị là một căn bệnh thường hay gặp trong cuộc sống, đây là một căn bệnh không quá nguy hiểm về mặt sức khỏe con người. Tuy nhiên, nếu không chữa trị đúng cách và để xảy ra các biến chứng rất nguy hiểm. Vậy nên khi bị quai bị cần phải, kết hợp giữa chữa trị đúng cách và ăn uống điều độ. Cùng 121db tìm hiểu chi tiết về việc kiêng cữ khi mắc căn bệnh này dưới đây nhé.

Bệnh quai bị

Nguyên nhân gây ra căn bệnh quai bị do một loại virus tên là Paramyxovirus, tấn công vào cơ thể con người. Khi chúng đi vào cơ thể gây nên tình trạng viêm tuyến nước bọt mang tai không tạo thành mủ.

Bệnh quai bị có thể lây nhiễm thông qua tuyến nước bọt của người bệnh truyền qua người lành. Khi tiếp xúc với người bệnh, chúng ta cần phải thật chú ý và cẩn thận, tránh để bị lây nhiễm đáng tiếc.

Bệnh quai bị và những điều cần biết
Bệnh quai bị và những điều cần biết

Khi virus Paramyxovirus xâm nhập vào cơ thể, chúng sẽ trải qua thời gian ủ bệnh và phát bệnh từ 12 – 24 ngày, là một khoảng thời gian dài nên rất khó phát hiện bệnh sớm.

Những lứa tuổi chủ yếu hay mắc bệnh quai bị chính là trẻ em, đặc biệt là trẻ nhỏ từ 2 – 14 tuổi. Vì đây là lứa tuổi thường hay tiếp xúc với các nguồn lây bệnh, mà chưa biết cách phòng tránh hiệu quả nên rất dễ nhiễm bệnh.

Bệnh quai bị là một bệnh không nghiêm trọng, tuy nhiên khi nó phát sinh biến chứng thì rất nguy hiểm cho sức khỏe con người. Do vậy, chúng ta cần điều trị tận gốc bệnh, để tránh tình trạng bệnh xảy ra các biến chứng nguy hiểm.

Quai bị kiêng gì?

Nguyên nhân dẫn đến bệnh quai bị là do, virus Paramyxovirus tấn công vào tuyến nước bọt, vậy nên để điều trị dứt điểm bệnh, thì chúng ta cần phải kết hợp giữa điều trị bệnh, với chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý, để giúp bệnh nhanh khỏi hoàn toàn. Trong chế độ ăn uống của người bị quai bị, cần phải kiêng một số loại đồ ăn  như:

Đồ ăn chua cay

Đồ ăn chua cay rất có hại khi bị bệnh quai bị vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến tuyến nước bọt đang bị tổn thương, khiến cho bệnh trở nên nghiêm trọng hơn và thời gian điều trị kéo dài. Thậm chí có thể dẫn đến các biến chứng hết sức nguy hiểm.

Lý do ở đây là do các loại đồ ăn chua cay mang tính kích thích cao, khiến cho tuyến nước bọt đang bị tổn thương phải hoạt động nhiều dẫn đến tình trạng viêm sưng, khiến bệnh lâu lành hơn và kéo dài thời gian điều trị bệnh.

Quai bị kiêng gì? Cần kiêng các đồ chua cay để tránh ảnh hưởng đến tuyến nước bọt
Quai bị kiêng gì? Cần kiêng các đồ chua cay tránh ảnh hưởng đến tuyến nước bọt

Thịt gà

Thịt gà là một loại thức ăn yêu thích của nhiều người, đặc biệt có giá trị dinh dưỡng cao và giúp hồi phục sức khỏe vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên đối với người bị bệnh quai bị thì tốt nhất là nên kiêng thịt  gà.

Lý do cho việc này là do thịt gà là một loại thịt khá dai, do đó khi ăn cơ thể cần tiết nước bọt để làm mềm thịt gà giúp dễ tiêu hóa. Mà người bị bệnh quai bị có tuyến nước bọt bị tổn thương, vậy nên khi ăn thịt gà sẽ khiến tuyến nước bọt phải hoạt động nhiều dẫn đến tình trạng lâu lành bệnh và kéo dài thời gian điều trị.

Người mắc bệnh quai bị không nên ăn thịt gà
Người mắc bệnh quai bị không nên ăn thịt gà

Đồ nếp

Các món ăn từ nếp như xôi, bánh chưng, bánh trôi,… là những món ăn người bị quai bị cần tránh. Vì những món ăn này sẽ khiến cho chỗ sưng viêm ở tuyến nước bọt nghiêm trọng hơn, dẫn đến tình trạng bệnh tồi tệ hơn và kéo dài thời gian chữa trị bệnh.

Kiêng ra ngoài trời gió

Người bị bệnh quai bị sẽ có hệ miễn dịch bị kém đi và cơ thể suy yếu không thể đủ sức để chống lại các tác nhân gây bệnh ngoài môi trường. Vậy nên khi bị bệnh quai bị cần tránh ra ngoài trời gió để bảo vệ cơ thể không cho gió lạnh xâm nhập cơ thể gây nên nhiều loại bệnh khác.

Hạn chế ra ngoài trời gió để cơ thể nhanh khỏe bệnh
Hạn chế ra ngoài trời gió để cơ thể nhanh khỏe bệnh

Hơn nữa, bệnh quai bị là một bệnh lây nhiễm qua tuyến nước bọt nên khi ra ngoài trời gió sẽ dẫn đến nguy cơ lây nhiễm cao cho người xung quanh, vậy nên cần phải kiêng ra ngoài trời gió.

Những món ăn dành cho người bị quai bị

Để giúp người bị quai bị hồi phục nhanh thì chế độ ăn uống là vô cùng quan trọng, vậy nên chúng ta cần xây dựng thực đơn thật hợp lý và loại bỏ những món ăn ảnh hưởng đến tình trạng bệnh.

Khi bị bệnh quai bị, tốt nhất nên ăn những món ăn mềm, món nước để giúp bệnh nhân dễ ăn hơn vì lúc này tuyến nước bọt bị tổn thương nên không có hứng thú với ăn uống.

Đặc biệt là sử dụng những món ăn từ rau xanh và đậu đỗ để tăng cường sức đề kháng cho người bị bệnh, giúp cơ thể hồi phục tốt hơn và điều trị bệnh nhanh chóng hơn.

Lưu ý khi bị bệnh quai bị

  • Bệnh quai bị hiện không có thuốc đặc trị, vậy nên trong quá trình điều trị bệnh cần phải tuân thủ những chỉ định của bác sĩ cũng như sử dụng các loại thuốc theo đơn để điều trị bệnh hiệu quả hơn. 
  • Khi bị bệnh quai bị thường phải kiêng nước, vậy nên cần dùng nước ấm để duy trì vệ sinh cơ thể.
  • Khi bị bệnh cần hạn chế tiếp xúc với mọi người để tránh lây nhiễm.

Bệnh quai bị là một bệnh cũng khá dễ chữa trị nếu không xảy ra biến chứng, vậy nên khi điều trị bệnh thì cần phải kết hợp với chỉ định điều trị của bác sĩ, kết hợp với chế độ ăn uống hợp lí và sinh hoạt an toàn để bệnh nhanh khỏi. Cần kiêng các đồ ăn hay hoạt động ảnh hưởng xấu đến bệnh giúp bệnh nhanh khỏi.