Mẹo ngủ nhanh: 6 mẹo nhanh vào giấc ngủ, cho giấc ngủ ngon

Mẹo ngủ nhanh: 6 mẹo nhanh vào giấc ngủ, cho giấc ngủ ngon

Mẹo ngủ nhanh ai cũng nên biết để vào giấc ngủ tốt và cải thiện giấc ngủ ngon hơn như chấp nhận suy nghĩ, cố gắng tỉnh táo, hay ngủ theo kiểu quân đội...

Mẹo ngủ nhanh ai cũng nên biết để vào giấc ngủ tốt và cải thiện giấc ngủ ngon hơn. Giấc ngủ sẽ không diễn ra theo chu kỳ tự động. 121db tổng hợp và chia sẻ đến các bạn đọc mẹo hay để nhanh vào giấc ngủ chi tiết bên dưới.

Lúc nào cần áp dụng mẹo ngủ nhanh?

Như đã biết, việc đi ngủ sẽ không diễn ra theo một chu kỳ tự động, sẽ có rất nhiều người hay nhiều tình huống khiến cho một người không thể đi vào giấc ngủ như bình thường. Lúc đó sẽ cần đến mẹo ngủ nhanh, cụ thể:

Thao thức vì sắp có chuyến đi xa hay một sự kiện lớn trong đời, quan trọng sắp đến.

Suy nghĩ mãi về một vấn đề, không thể loại bỏ khỏi đầu.

Hay đơn giản là khó ngủ vì tuổi tác….

Những lúc như vậy, dù rất thèm ngủ nhưng vẫn không thể ngủ được. Hãy tham khảo các mẹo để ngủ nhanh ở phần tiếp theo.

6 mẹo nhanh vào giấc ngủ, cải thiện giấc ngủ ngon

Chấp nhận suy nghĩ

Mẹo ngủ nhanh bằng cách chấp nhận suy nghĩ xuất hiện trong đầu
Chấp nhận suy nghĩ là bước đầu tiên để đưa cơ thể vào giấc ngủ ngon

Tâm trí con người hoạt động, tạo ra suy nghĩ mới suốt 24/7. Ngay cả khi ngủ, tâm trí sẽ vẫn làm việc để xử lý sự kiện diễn ra trong ngày, cũng như “tìm chỗ” cho ký ức mới. Với người bất chợt lo lắng, sẽ mất ngủ cả đêm chỉ vì vài ý nghĩ xuất hiện mới trong đầu, khi đó, thử ngay theo đề xuất của giáo sư tâm thần học Mỹ – Robert Stickgold: đừng cố gắng ngăn suy nghĩ xuất hiện trong đầu, hãy chấp nhận nó, cho nó tồn tại một lúc và cho phép nó biến mất.

Cách tiếp cận trên tương tự với thiền. Tâm trí con người hoàn toàn không thể tĩnh lặng, vì vậy người ngồi thiền, đơn giản chỉ là chấp nhận suy nghĩ mới, không phán xét, không phân tích, sau đó tập trung vào hơi thở. Hiệu quả  các tiếp cận đó có thể tăng lên bằng cách tưởng tượng hình ảnh, ví dụ bỏ tất cả suy nghĩ vào một cái gì đó và thả nó bay đi.

Cố gắng tỉnh táo

Nghe thì thật có vẻ điên rồ, nhưng cố gắng tỉnh táo là một phương pháp điều trị mặt nhận thức – hành vi của chứng mất ngủ nhiều thập niên vô cùng hiệu quả. Phương pháp trên gọi là “ý định nghịch lý”, hãy cố gắng tỉnh táo càng lâu nhất càng tốt, chọn cách tiếp cận thoải mái với giấc ngủ của chính mình.

Cố gắng tỉnh táo là cách được chứng minh hiệu quả chữa chứng mất ngủ lâu năm
Cố gắng tỉnh táo là cách được chứng minh hiệu quả chữa chứng mất ngủ lâu năm

Hãy thuyết phục rằng bạn không quan tâm việc liệu mình ngủ được hay không, rất có thể quá trình đó, chính là lúc chìm vào giấc ngủ dễ dàng. 

Lập danh sách việc phải làm cho hôm sau

Nếu vẫn cứ khó ngủ dù đã áp dụng các cách trên, hãy tập thói quen là lập danh sách việc cần phải làm cho một ngày hôm sau. Một nghiên cứu công bố trong tạp chí Journal of Experimental Social Psychology khẳng định, những tình nguyện viên viết ra danh sách việc cần làm trong 5 phút trước khi ngủ sẽ giúp ngủ nhanh đáng kể hơn những người khác. Danh sách việc càng cụ thể, càng chi tiết thì người viết đó sẽ càng mau buồn ngủ.

Hãy áp dụng thử cách này ngay cho mình để đánh giá và trải nghiệm hiệu quả thực tế nhé.

Ngủ theo kiểu quân đội

Áp dụng kiểu ngủ quân đội, 20 giây đi vào giấc ngủ
Áp dụng kiểu ngủ quân đội, 20 giây đi vào giấc ngủ

Theo Eat This, Not That, trường đào tạo Hải quân Mỹ đã nghĩ ra thủ thuật hiệu quả vô cùng, giúp cho các binh sĩ vào giấc ngủ nhanh trong vòng 2 phút. Thứ tự để ngủ nhanh các bước như sau:

• Thư giãn mặt cùng các cơ bên ở trong khoang miệng.

• Thả lỏng vai thư giãn càng nhiều càng tốt, đặt đồng thời 2 tay dọc người.

• Thở ra thư giãn thoải mái lồng ngực.

• Thư giãn phần dưới của cơ thể (gồm có chân, bắp chân và phần đùi).

• Giải tỏa tâm trí áp dụng cách tưởng tượng ra một khung cảnh thư giãn nó trong 10 giây.

• Nếu vẫn tỉnh táo, lặp lại cụm từ là “đừng suy nghĩ” trong 10 giây tiếp theo nữa.

Chỉ cần 20 giây bạn sẽ chìm sâu vào giấc ngủ vô cùng nhanh chóng.

Liệt kê các thứ không hề liên quan nhau

Phương pháp có nhiều người áp dụng, hiệu quả đã được khẳng định. Nguồn gốc mẹo ngủ nhanh này từ một nữ sinh ngành tâm lý học tại  Anh giới thiệu ở kênh TikTok, và rất nhiều phản hồi tích cực đã được gửi đến.

Cô bạn đó chia sẻ: “Một giáo sư tâm lý chỉ tôi mẹo để ngủ trong vòng 5 phút. Nó chữa khỏi chứng khó ngủ của tôi. Bạn bắt đầu làm là liệt kê mọi thứ vào trong đầu, nhưng cần phải đảm bảo chúng không hề liên quan trực tiếp gì tới nhau. Ví dụ như khoai tây, con bò, người nhện, piano, … , nói chung là càng ngẫu nhiên càng tốt”.

Đừng lạm dụng thuốc ngủ

Thỉnh thoảng dùng uống thuốc ngủ sẽ  không sao nếu bạn không phải là người thường xuyên mất ngủ. Tuy nhiên, việc lạm dụng vào thuốc để cải thiện giấc ngủ lâu dài là sai lầm, ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe.

Tuyệt đối không lạm dụng thuốc ngủ để duy trì giấc ngủ mỗi ngày
Tuyệt đối không lạm dụng thuốc ngủ để duy trì giấc ngủ mỗi ngày

Nghiên cứu trên BMJ Open cho thấy, khi thường xuyên sử dụng thuốc ngủ không chỉ không giúp cải thiện giấc ngủ, ngược lại còn khiến chất lượng giấc ngủ trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy, người dùng thuốc hãy thận trọng, lạm dụng vào thuốc không hề được khuyến khích.

Trên đây là chi tiết về các mẹo ngủ nhanh được 121db chia sẻ, để giúp cho các bạn đọc hiểu và áp dụng nhanh chóng, tạm biệt chứng mất ngủ, cho giấc ngủ ngon, tinh thần thoải mái.