Mẹo trị nghẹt mũi cho bé với 5 cách an toàn và hiệu quả

Mẹo trị nghẹt mũi cho bé với 5 cách an toàn và hiệu quả

Mẹo trị nghẹt mũi cho bé mẹ nào cũng nên biết. Tại giai đoạn này cơ thể trẻ có thể xảy ra nhiều hiện tượng, do chịu ảnh hưởng từ môi trường, thời tiết.

Mẹo trị nghẹt mũi cho bé mẹ nào cũng nên biết. Trẻ sơ sinh là giai đoạn trẻ bắt đầu quá trình hoàn thiện, các cơ quan trong cơ thể. Tại giai đoạn này cơ thể trẻ có thể xảy ra nhiều hiện tượng, do chịu ảnh hưởng từ môi trường, một trong số đó là hiện tượng nghẹt mũi khiến nhiều phụ huynh vô cùng lo lắng. Cùng 121db.net tìm hiểu qua 5 mẹo chữa nghẹt mũi an toàn cho bé bài viết sau đây nhé.

Nên hay không nên chữa nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh bằng các mẹo dân gian?

Mẹo nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh là một hiện tượng thường xuyên gặp, tuy nó không nguy hiểm nhưng đều gây nên sự khó chịu cho trẻ.  Với hiện tượng này, chúng ta sử dụng các phương pháp tây y, như con trẻ uống kháng sinh là không cần thiết, thay vào đó nên sử dụng các biện pháp dân gian, sẽ hiệu quả và an toàn hơn cho con trẻ. 

Nguyên nhân khiến bé bị nghẹt mũi, khó chịu
Nguyên nhân khiến bé bị nghẹt mũi, khó chịu

Nên sử dụng các biện pháp dân gian để trị chứng nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh, tuy nhiên phải tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi chữa trị cho trẻ. Lý do chính là do:

  • Các biện pháp chữa trị bằng mẹo dân gian vẫn chưa được kiểm chứng độ hiệu quả tuyệt đối, vậy nên khi sử dụng không đúng cách sẽ rất dễ khiến cho mũi của trẻ bị tổn thương, thậm chí khiến cho tình trạng bệnh lý của trẻ sẽ trwor nên nghiêm trọng và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của trẻ.
  • Trong trường hợp trẻ bị nghẹt mũi do các bệnh lý gây nên thì các mẹo dân gian sẽ có hiệu quả khá thấp trong chữa trị, nhật là trong các trường hợp nghẹt mũi đi cùng với các triệu chứng như sốt, sổ mũi, đau họng, ho,…
  • Vậy nên để chữa trị cho trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi, cha mẹ nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ để được hướng dẫn cách trị liệu hiệu quả.
  • Bên cạnh đó, khi trẻ bị tình trạng nghẹt mũi nhẹ do ảnh hưởng từ môi trường khiến trẻ khó chịu, cha mẹ cũng có thể  áp dụng mẹo dân gian cho trẻ sơ sinh lại khá hiệu quả.

Một số mẹo trị nghẹt mũi cho bé rất hiệu quả

Sử dụng nước muối sinh lý

Nước muối sinh lý là một chất kháng khuẩn, có thể dùng cho mọi lứa tuổi kể cả trẻ sơ sinh, là một dung dịch có tác dụng làm sạch rất hiệu quả. Nồng độ muối trong nước muối sinh lý khá thấp, nên sẽ không gây khó chịu cho trẻ, và giúp làm loãng các dịch nhầy ứ đọng trong hốc mũi, từ đó giúp mũi trẻ thông thoáng hơn và loại bỏ tình trạng nghẹt mũi khó chịu.

Nước muối sinh lý được khuyến nghị an toàn để sử dụng trị nghẹt mũi cho bé
Nước muối sinh lý được khuyến nghị an toàn để sử dụng trị nghẹt mũi cho bé

Cách sử dụng nước muối sinh lỹ cho trẻ cũng khá đơn giản, các mẹ chỉ cần dùng nước muối sinh lý để xịt rửa mũi, xông hơi hay hút dịch nhầy trong mũi. Tuy nhiên khi sử dụng nên dùng một ít nước muối sinh lý, không được lạm dụng vì dễ khiến niêm mạc của trẻ bị tổn thương.

Dùng tinh dầu tràm kháng khuẩn trị nghẹt mũi hiệu quả

Tinh dầu tràm chiết xuất bởi cây tràm, là một dung dịch có tác dụng ức chế virus cúm, ngăn ngừa triệu chứng chảy nước mũi, nghẹt mũi hiệu quả. Hơn thế nữa, tinh dầu tràm còn giúp làm giãn nở các mạch máu ở xoang mũi, cho bé hô hấp dễ dàng hơn, làm ấm cơ thể trẻ giúp phòng ngừa và điều trị cảm lạnh hiệu quả.

Cách sử dụng tinh dầu tràm cho trẻ cũng không quá phức tạp, các mẹ chỉ cần nhỏ 1 – 2 giọt tinh dầu vào gối, hoặc cũng có thể chấm một ít tinh dầu vào khăn, rồi quàng lên cổ bé sẽ giúp giữ ấm cơ thể, và hạn chế tình trạng nghẹt mũi về đêm hiệu quả.

Tinh dầu tràm có tác dụng chữa nghẹt mũi hiệu quả
Tinh dầu tràm có tác dụng chữa nghẹt mũi hiệu quả

Massage mũi cho trẻ

Đây là một liệu pháp trị liệu cho trẻ khá hiệu quả và an toàn, giúp giảm ứ đọng đờm tại mũi, họng mà còn mang lại cho bé cảm giác dễ chịu, thoải mái.

Cách thực hiện massage mũi cho trẻ như sau: các mẹ dùng  ngón tay cái và ngón trỏ đặt hai bên chân mày của bé vuốt xuống theo đường sống mũi nhẹ nhàng, thực hiện động tác này nhiều lần để có hiệu quả.

Dùng nước ấm để trị nghẹt mũi cho trẻ

Hơi nước ấm sẽ giúp làm loãng dịch nhầy ở mũi, cùng đờm ở họng, giúp chúng có thể bị tống ra ngoài dễ dàng hơn, làm cho các mao mạch trong mũi trẻ được giãn nở giúp không khí lưu thông dễ dàng hơn, giúp trẻ loại bỏ tình trạng nghẹt mũi.

Mẹo trị nghẹt mũi cho bé bằng hơi nước ấm xông để loãng dịch nhầy
Mẹo trị nghẹt mũi cho bé bằng hơi nước ấm xông để loãng dịch nhầy

Có thể sử dụng nước ấm theo cách xông hơi, tắm hoặc chườm ấm cho bé đều rất hiệu quả.

Thoa dầu ở lòng bàn chân

Khi trẻ sơ sinh có dấu hiệu bị nghẹt mũi thì gia đình bé nên dùng dầu khuynh diệp xoa vào lòng bàn chân bé để giữ ấm, làm như vậy sẽ giúp trẻ có thể giữ ấm vì lòng bàn chân trẻ rất nhạy cảm.

Cách dùng khá đơn giản, dùng dầu xoa vào lòng bàn chân trẻ mỗi bên một phút, rồi đeo tất vào cho trẻ là được.

Thoa dầu ở lòng bàn chân sẽ giúp giữ ấm, hạn chế sự ảnh hưởng của thời tiết
Thoa dầu ở lòng bàn chân sẽ giúp giữ ấm, hạn chế sự ảnh hưởng của thời tiết

Lưu ý khi dùng những mẹo dân gian chữa nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh

  • Không được cho trẻ uống các bài thuốc tự làm tại nhà vì hệ tiêu hóa của trẻ còn yếu nên rất dễ gặp các rắc rối.
  • Không lạm dụng các mẹo dân gian để chữa nghẹt mũi cho trẻ
  • Không cho trẻ sử dụng kháng sinh khi không nhận được chỉ định của bác sĩ
  • Khi trẻ bị nghẹt mũi lâu khỏi và đi kèm các triệu chứng như  tiêu chảy, nôn ói, chán ăn, mệt mỏi, thở khò khè, sốt cao, phát ban,…thì nên đưa trẻ đi khám để nhận được tư vấn từ bác sĩ.
  • Phòng tránh tình trạng nghẹt mũi cho trẻ bằng cách vệ sinh mũi họng thường xuyên bằng dung dịch nước muối sinh lý, giữ ấm, che chắn cẩn thận.

Hy vọng qua bài viết sẽ giúp các bạn có thêm những kinh nghiệm cần thiết để có thể chăm sóc cho trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi một cách an toàn và hiệu quả nhất.