Cách làm tắc muối đơn giản 3 bước thơm ngon ngay tại nhà

Cách làm tắc muối đơn giản 3 bước thơm ngon ngay tại nhà

Cách làm tắc muối - cách chế biến tắc nhiều người yêu thích, vô cùng tốt cho sức khỏe con người. Loại thức uống giải khát nắng nóng hay mệt nhọc hiệu quả

Cách làm tắc muối – cách chế biến tắc được nhiều người yêu thích, và nó vô cùng tốt cho sức khỏe con người. Là một loại thức uống giải khát, loại bỏ cảm giác nắng nóng hay mệt nhọc vô cùng hiệu quả. Bên cạnh đó nó còn tốt cho cổ họng, và có tác dụng trong việc điều trị ho khá hiệu quả. Cách làm tắc muối cũng không quá phức tạp, chi tiết được 121db bật mí dưới đây.

Cách làm tắc muối đơn giản 3 bước thơm ngon
Cách làm tắc muối đơn giản 3 bước thơm ngon

Chuẩn bị nguyên liệu

Trước khi làm tắc muối chúng ta cần chuẩn bị những nguyên liệu như sau:

300gr quả tắc 

Muối hạt khoảng 20gr

Cam thảo 15gr

Hũ đựng thủy tinh 

Đây là lượng nguyên liệu đủ cho 3 – 4 người sử dụng, chúng ta có thể điều chỉnh số lượng sao cho hợp lý với số người sử dụng mà mình mong muốn.

Cách làm tắc muối: Bí quyết chọn mua tắc 

Để có thể làm được một hũ tắc muối ngon và đảm bảo chất lượng thì việc đầu tiên chúng ta cần làm chính là lựa chọn được những quả tắc chất lượng để làm. Chúng ta nên ưu tiên mua tắc vào thời điểm cuối năm,đây là giai đoạn mà mùa tắc xum xuê, những quả chín mọng sẽ nhiều hơn.

Cần có bí quyết để chọn tắc cho hũ tắc muối thơm ngon, chất lượng
Cần có bí quyết để chọn tắc cho hũ tắc muối thơm ngon, chất lượng

Khi chọn mua tắc,chúng ta nên ưu tiên chọn n những quả tắc căng tròn, có da láng mịn, chín vàng vì chúng là những quả mọng nước, phần vỏ mỏng, chọn như vậy sẽ giúp cho hũ tắc sau khi ngâm hoàn thành sẽ không bị đắng và có màu sắc đẹp mắt hơn,hấp dẫn hơn.

Đối với những loại tắc ngon thì sẽ có mùi thơm nhẹ đặc trưng của tắc, cùng màu chín vàng ươm rất bắt mắt. Chúng ta không nên mua những loại tắc có mùi nồng, hắc, cũng như những quả hư, dập, úng vì sẽ khiến cho sản phẩm tắc muối không đạt chất lượng yêu cầu, khi sử dụng cũng không được ngon như mong muốn.

Cách làm tắc muối

Tắc muối có cách làm cũng khá đơn giản, chúng ta chỉ cần thực hiện một vài bước là đã có thể hoàn thành một hũ tắc muối có chất lượng tốt.

Sơ chế tắc

Đối với tắc, sau khi chúng ta mua về thì mang đi rửa sạch và loại bỏ phần cuống. Chúng ta cũng có thể giảm độ the nồng của phần vỏ tắc bằng cách dùng tăm nhọn, đâm thật nhiều lần lên phần vỏ của mỗi quả tắc rồi mang đi rửa lại với nước sạch. Đây là cách sẽ giúp cho vị đắng của phần vỏ tắc bị loại bỏ, giúp tắc sau khi ngâm có hương vị hoàn hảo hơn.

Cách làm tắc muối: Pha muối ngâm

Để pha được muối ngâm tắc chúng ta cần chuẩn bị 2 chén nước lọc và 3 muỗng canh muối hạt, sau đó cho muối vào phần nước lọc và khuấy đều cho đến khi muối tan hoàn toàn.

Tiếp theo,chúng ta cho phần tắc đã được sơ chế vào ngâm trong nước muối khoảng 1 đến 2 tiếng để loại bỏ hoàn toàn các bụi bẩn, vi khuẩn và các chất có hại trên phần vỏ tắc.

Sau khi đã ngâm đủ thời gian, chúng ta vớt hết phần tắc ra  để cho ráo nước sẽ hạn chế tình trạng bị mốc trong quá trình ngâm.

Ngâm tắc trong nước muối để loại bỏ bụi bẩn
Ngâm tắc trong nước muối để loại bỏ bụi bẩn

Tiếp đó, chúng ta đưa hũ thủy tinh dùng để ngâm tắc  đi rửa thật sạch, phơi khô để loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn và nấm mốc trong hũ.

Tiến hành ngâm tắc

Đầu tiên chúng ta cần phải lót một lớp muối hạt bên dưới đáy hũ thủy tinh đã chuẩn bị, sau đó xếp tắc lên trên. Chúng ta cứ xếp lên một lớp muối, một lớp tắc cho đến khi đầy hũ. Bên trên cùng bạn đổ muối kín miệng độ dày khoảng từ 2 cm. 

Khi làm tắc muối, để có thể tăng thêm hương thơm thì chúng ta có thể trộn thêm cam thảo vào muối để ngâm.

Tiến hành ngâm tắc trong 3-4 tuần
Tiến hành ngâm tắc trong 3-4 tuần

Cuối cùng, chúng ta đậy kín nắp hũ lại rồi mang đi ở nơi khô ráo, thoáng mát để ủ trong vòng 3 – 4 tuần là có thể sử dụng được. Khi ủ, nếu chúng ta thấy ra nước thì nên dùng thanh tre hoặc chén đề đè quả tắc xuống nước muối, làm như vậy để tránh quả tắc nổi lên trên sẽ bị mốc gây hư hỏng cho hũ tắc muối.

Thành phẩm

Khi ủ xong đúng thời gian,chúng ta sẽ thu được một hũ tắc muối vô cùng chất lượng,  hũ tắc có mùi thơm nhẹ, tắc có vị chua chua mặn mặn, màu tắc vàng bóng rất bắt mắt. Đặc  biệt, hũ tắc muối nếu được ủ trong thời gian càng lâu thì càng ngon.

Cách làm tắc muối - thành phẩm hũ tắc muối chua chua mặn mặn bắt mắt
Cách làm tắc muối – thành phẩm hũ tắc muối chua chua mặn mặn bắt mắt

Khi sử dụng,chúng ta có thể dùng 2-3 quả tắc muối dầm nát, bỏ thêm chút đường trộn đều cùng nước lọc cho thêm đá mát lạnh, như vậy là đã có thể thưởng thức một lý tắc muối vô cùng thơm ngon rồi.

Đặc biệt, đối với những người bị đau họng thì có thể sử dụng tắc muối kèm một ít mật ong và uống nóng. Nếu uống như vậy sẽ giúp cho người bệnh giảm đau, giảm ho đờm, ho khan rất hiệu quả.

Cách bảo quản tắc muối

Để có thể sử dụng được tắc muối trong thời gian dài,chúng ta cần phải  đưa hxu tắc đã được ủ xong, đem đi phơi nắng khoảng 1 – 2 tuần vào chỗ có bóng râm khoảng 1 tuần nữa. Sau đó đem hũ tắc muối cất vào ngăn mát tủ lạnh để dùng dần.

Trên bài viết là cách làm tắc muối khá đơn giản mà bạn nên ghi lại để làm cho gia đình mình, đấy là một thức uống hấp dẫn và vô cùng tốt cho sức khỏe của gia đình bạn.