Cách làm chả mực thơm ngon, đúng chuẩn cùng 121db

Cách làm chả mực thơm ngon, đúng chuẩn cùng 121db

Cách làm chả mực - một món ăn mà ai cũng muốn thưởng thức, với hương vị hấp dẫn, cái vị dai dai, giòn giòn, ăn sần sật rất thích, đậm đà.

 nCách làm chả mực – một món ăn mà ai cũng muốn thưởng thức, với hương vị hấp dẫn, cái vị dai dai, giòn giòn, ăn sần sật rất thích. Vậy cách làm món ăn thơm ngon, hấp dẫn này như thế nào? Hãy cùng 121db.net tìm hiểu sau đây nhé.

Nguyên liệu cho cách làm chả mực ngon

Để làm được món chả mực thơm ngon hấp dẫn, chúng ta cần phải chuẩn bị các loại nguyên  để  chế biến như sau:

Mực tươi: 500 – 600 gram, chúng ta có thể mua mực ống hoặc mực lá đều được, tuỳ thuộc vào sở thích của bản thân là được.

Thịt ba chỉ loại tưới ngon, 100 gram.

Tôm sú: 150 gram, tươi sống.

Hành khô và tỏi: 50 gram.

Hành lá, rau mùi: 100 gram.

Các gia vị khác: nước mắm, bột ngọt, hạt nêm, dầu ăn, hạt tiêu

Chọn mực tươi để có món chả mực ngon
Chọn mực tươi để có cách làm chả mực ngon

Cách làm chả mực với công thức chuẩn, dễ làm

Sơ chế, ướp nguyên liệu

Đối với mực tươi

Mực tươi sau khi chúng ta mua về thì tiến hành sơ chế, bóc bỏ đi phần túi mực, mắt, loại bỏ phần xương sống cùng với lớp da bên ngoài của mực.

Tiếp theo, chúng ta mang mực đi rửa sạch với muối, chà xát muối lên toàn bộ thân con mực cho đến khi cảm thấy mực đã hoàn toàn hết phần nhớt trên thân là được. Sau đó đem mực đi rửa lại thật sách với nước và để cho ráo, rồi mang đi thái con chì.

Mực tươi đem sơ chế kỹ, thái khoanh
Mực tươi đem sơ chế kỹ, thái khoanh

Đối với tôm sú

Sau khi chúng ta mua về đem đi rửa sạch rồi lột vỏ, bỏ phần đầu và đuôi tôm.

Tiếp theo chúng ta loại bỏ phần chỉ đen trên lưng tôm rồi để ráo, thấm khô tôm.

Đối với thịt ba chỉ

Thịt sau khi chúng ta mua về thì mang đi rửa sạch với nước muối loãng, sau đó mang đi cắt bỏ phần bì và để ráo. Khi thịt đã hoàn toàn ráo nước thì mang đi thái miếng nhỏ cho vừa ăn.

Các loại nguyên liệu khác

Hành, tỏi khô bóc vỏ băm nhỏ.

Hành lá, rau mùi đem nhặt lá sâu, rửa sạch, thái nhỏ

Ướp nguyên liệu

Sau khi chúng ta đã sơ chế xong hoàn toàn các nguyên liệu cần thiết thì cho tất cả vào một cái bát lớn, tiếp theo sử dụng thìa cà phê để thêm gia vị cho các nguyên liệu. 

Nguyên liệu sau khi sơ chế cần thêm gia vị đúng hướng dẫn
Nguyên liệu sau khi sơ chế cần thêm gia vị đúng hướng dẫn

Chúng ta sẽ sử dụng các loại nguyên liệu bao gồm 1.5 thìa hạt nêm,1.5 thìa nước mắm, 1 thìa bột ngọt và thêm 1 thìa hạt tiêu (hạt tiêu chúng ta có thể cân đối theo khẩu vị của gia đình mình). Tiếp đó chúng ta trộn đều các nguyên liệu và gia vị lên rồi dùng màng bọc thực phẩm bọc kín lại, ướp trong vòng 1 tiếng để cho các nguyên liệu được thấm gia vị hoàn toàn.

Giã hoặc xay chả mực

Giã bằng các loại cối đá

Sau khi chúng ta đã ướp gia vị đủ thời gian thì cho tất cả nguyên liệu vào trong cối đá rồi dùng tay giã cho đều. Thực hiện giã liên tục và đều tay cho đến khi các nguyên liệu đạt được độ nhuyễn mềm, sau đó đổ ra một bát lớn.

Tiếp đó, chúng ta dùng thìa trộn đều liên tục để miếng chả mực có độ dai giòn đúng chuẩn và đồng đều.

Cách làm chả mực bằng cối đá có độ dai và ngon hơn
Cách làm chả mực bằng cối đá có độ dai và ngon hơn

Xay bằng máy xay sinh tố

Chúng ta cũng có thể dùng máy xay sinh tố nếu không có cối đá, chúng ta sẽ cho tất cả nguyên liệu đã ướp vào cối xay cho đến khi đạt được độ nhuyễn cần thiết rồi đổ ra 

Tiếp theo, chúng ta sẽ sử dụng  thìa trộn nhuyễn các nguyên liệu vừa xay, để khi nặn miếng chả mực sẽ đem lại chất lượng đồng đều, giai giòn đúng chuẩn.

Tuy nhiên chả mực làm bằng cách xay sẽ không ngon bằng loại chả được làm bằng cách giã bằng cối đá.

Cách làm chả mực: Nặn và chiên chả mực

Đầu tiên, để nặn chả mực thì chúng ta cần thoa một lớp dầu ăn mỏng lên tay, làm như vậy sẽ giúp cho việc nặn chả dễ dàng hơn và không bị dính.

Tiếp theo, chúng ta nặn từng miếng chả tròn vừa đủ ăn, sau đó ấn dẹt miếng chả, tán đều để cho miếng chả đạt được hình tròn, đều. Nên nặn miếng chả không quá dày cũng không quá mỏng, làm như vậy để khi chiên miếng chả có thể chín đều và đạt được hương vị ngon nhất.

Sau đó, chúng ta bắc chảo dầu lên bếp, đun với lửa lớn cho đến khi dầu sôi thì hạ lửa vừa và cho những miếng chả mực vừa nặn vào để chiên.  Khi chiên chúng ta phải đảm bảo  miếng chả mực ngập đều trong dầu, chúng ta sẽ chiên cho đến khi  2 mặt chả mực cho đến kho có màu vàng ươm bắt mắt và miếng chả nổi dần trên mặt dầu.

Chiên chả mực và bày thành phẩm để thưởng thức
Chiên chả mực và bày thành phẩm để thưởng thức

Sau khi đã chiên đạt yêu cầu, chúng ta vớt miếng chả mực ra và cho lên giấy thấm dầu. Để một lúc cho chả thấm hết dầu rồi có thể thưởng thức. Nên ăn chả mực vào lúc còn nóng sẽ ngon nhất.

Cách chọn mực ngon cho cách làm chả mực

Đối với làm chả mực thì việc chọn được mực tươi ngon rất quan trọng, ảnh hưởng đến chất lượng của miếng chả sau khi hoàn thành. Chúng ta nên những con mực có thân dày, màu trắng đục như cùi dừa, thịt mực chắc chứ không bị mềm hay nhũn ra. Đối với mực ống thì chúng ta nên chọn con mực thân màu sáng hồng, đầu và thân mực vẫn dính chắc, túi mực chưa bị vỡ. Như vậy khi hoàn thành thì miếng chả mực mới đạt được chất lượng tốt nhất.

Trên bài viết là cách làm chả mực thơm ngon, đúng chuẩn mà lại khá đơn giản để các bạn có  thể biết và làm theo. Từ đó có thêm một món ăn hấp dẫn cho mâm cơm gia đình mình.