Mẹo chữa nhiệt miệng: 5 mẹo hay chữa nhiệt miệng rất hiệu quả

Mẹo chữa nhiệt miệng: 5 mẹo hay chữa nhiệt miệng rất hiệu quả

Mẹo chữa nhiệt miệng hay, đánh bay sự khó chịu khi bị nhiệt miệng nhanh chóng. Nhiệt miệng là bệnh tự miễn chưa xác định nguyên nhân chính xác

Mẹo chữa nhiệt miệng hay, đánh bay sự khó chịu khi bị nhiệt miệng nhanh chóng. Nhiệt miệng là bệnh tự miễn chưa xác định nguyên nhân chính xác, biểu hiện bằng vết loét và viêm đỏ ở khoang miệng. Nhiệt miệng sẽ gây ra đau đớn, khó chịu, nhiều trường hợp còn đau nhức kéo dài khiến người bệnh mệt mỏi. Cùng áp dụng 5 mẹo hay dưới đây được 121db chia sẻ để tạm biệt nhiệt miệng nhé.

Mẹo chữa nhiệt miệng ai cũng làm được, vô cùng đơn giản

Súc miệng đều đặn với nước muối sinh lý

Đây là cách đơn giản nhất nhưng hiệu quả mà người bệnh nên áp dụng, ngay khi vết loét ở miệng mới xuất hiện đến khi triệu chứng cơn đau biến mất. 

Nước muối sát khuẩn, làm sạch tốt sẽ giúp giảm viêm rất hiệu quả. Ban đầu, khi súc miệng với nước muối, người bệnh có thể cảm thấy đau rát nhưng nó sẽ không kéo dài, nhờ đó vết loét nhanh lành hơn.

Mẹo chữa nhiệt miệng hay với nước muối
Súc miệng với nước muối giúp cho nhiệt miệng nhanh khỏi hơn

Có thể sử dụng nước muối súc miệng loại bán sẵn tại các quầy thuốc tây, nên chọn làm ấm lại trước mỗi khi súc miệng. Ngoài ra, nhiều người có thể tự chọn pha chế theo công thức sau: Dùng 5g muối sạch và  hòa tan trong khoảng 230ml nước ấm, sử dụng nước này để súc miệng nhiều lần mỗi ngày, mỗi lần 15 – 30 giây giúp điều trị nhiệt miệng.

Mật ong có tính sát khuẩn sẽ giúp chữa nhiệt miệng hiệu quả

Thay vì dùng muối sạch, nhiều người hay dùng mật ong là mẹo chữa nhiệt miệng nhanh tại nhà hơn, với trẻ nhỏ rất thích vì vị ngọt dễ chịu. Mật ong có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm t tốt, đặc biệt phù hợp điều trị nhiệt miệng.

Nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh, mật ong giúp giảm đau và sưng đỏ khi bị nhiệt miệng đáng kể. Sử dụng mật ong khi mới bị nhiệt miệng sớm còn giúp ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng thứ cấp do bị nhiệt miệng.

Mật ong có tính sát khuẩn sẽ giúp chữa nhiệt miệng hiệu quả
Mật ong có tính sát khuẩn sẽ giúp chữa nhiệt miệng hiệu quả

Để điều trị cách này, hãy dùng mật ong nguyên chất và thoa lên vết nhiệt miệng ngày 3 – 4 lần. Duy trì cho đến khi triệu chứng viêm sưng, đau dần giảm.

Dùng dầu dừa – một mẹo chữa nhiệt miệng hay

Dầu dừa có tính kháng khuẩn tốt, chứa chất acid lauric tự nhiên. Với vết loét nhiệt miệng, nên sử dụng dầu dừa sớm giúp giảm sưng, giảm đau, giảm thời gian loét miệng lành lại nhanh hơn.

Để điều trị mẹo chữa nhiệt miệng cách này, hãy dùng lượng tinh dầu dừa nguyên chất đủ để bôi và che phủ vết nhiệt miệng ngày vài lần. Lưu ý, cần hạn chế tiết, nuốt nước bọt khi bôi để dầu dừa để nó có thời gian bao phủ, tác dụng ở vị trí loét trong miệng.

Chữa nhiệt miệng hay từ trà hoa cúc

Trà hoa cúc được yêu thích bởi hương thơm dễ chịu, vị ngon tự nhiên, ngoài ra, nó còn là phương thuốc tự nhiên rất thông dụng ở nhiều nước. Đặc biệt, các nghiên cứu loại trà cúc La Mã có tác dụng giảm đau, chữa vết thương rất tốt. Ngoài tra, trà này còn chứa Levomenol và azulene sát trùng, chống viêm rất hiệu quả.

Chữa nhiệt miệng bằng trà hoa cúc
Chữa nhiệt miệng từ trà hoa cúc

Mẹo chữa nhiệt miệng này, sẽ dùng túi trà hoa cúc và đắp lên vùng vết thương vài phút. Hoặc có thể pha trà hoa cúc để ấm, dùng để súc miệng 3 – 4 lần/ngày đến khi nhiệt miệng khỏi.

Trị nhiệt miệng với nước súc miệng chuyên dụng

Có thể chọn nước súc miệng chuyên dụng nha khoa nhằm kiểm soát tình trạng viêm nhiễm trùng trong khoang miệng, trong đó có các vết nhiệt miệng. Dùng nước súc miệng sẽ giúp thúc đẩy lành vết thương nhanh hơn, ngăn ngừa nhiệt miệng có thể tái phát.

Pha loãng nước súc miệng với nước ấm theo chỉ dẫn, súc miệng 2 – 3 lần/i ngày cho đến khi tình trạng bệnh được kiểm soát. Lưu ý không dùng thời gian dài, vì có thể gây ra ảnh hưởng xấu đến răng miệng và sức khỏe của người dùng.

Trị nhiệt miệng với nước súc miệng chuyên dụng
Mẹo chữa nhiệt miệng với nước súc miệng chuyên dụng

Cách để phòng ngừa nhiệt miệng hiệu quả 

Nhiệt miệng chủ yếu là lành tính, sẽ không lây lan và gây ra viêm sưng nghiêm trọng thời gian dài trong miệng. Tuy nhiên, nếu như tình trạng này tái phát quá nhiều lần, người bệnh sẽ không tránh khỏi đau đớn cũng như phiền toái. Kiểm soát tốt các yếu tố dẫn đến nhiệt miệng sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng đó xuất hiện nhiều lần.

Lựa chọn bàn chải loại mềm để đánh rang, khi ăn nên ăn chậm nhai kỹ, hạn chế ăn thức ăn quá cứng, giảm nguy cơ cắn bên trong miệng.

Bổ sung đầy đủ các Vitamin và khoáng chất thiết yếu dành cho cơ thể, đặc biệt Vitamin B, cùng sắt và kẽm.

Hạn chế thực phẩm gây nóng bên trong cơ thể như: rượu, bia, hoa quả nóng, đồ ăn vị cay nóng,…

Giảm căng thẳng, tránh thức khuya, ngủ muộn khiến cơ thể mệt mỏi.

Vệ sinh răng miệng, sử dụng nước súc miệng thường xuyên.

Trên đây là các mẹo chữa nhiệt miệng hay được 121db chia sẻ cùng với cách để phòng ngừa, nếu bạn vẫn hay gặp tình trạng nhiệt miệng tái phát nhiều lần, hãy áp dụng để có thể giảm đau, giảm sự khó chịu cho mình nhé. Hoặc chia sẻ cho người thân và gia đình mình để có thể luôn luôn có được tình trạng sức khỏe tốt, ăn ngon, ngủ ngon, cải thiện để tình trạng nhiệt miệng nhanh lành và không tái phát nhé.