Cách nấu bánh canh chay - Công thức độc quyền với 4 bước

Cách nấu bánh canh chay – Công thức độc quyền với 4 bước

Thực phẩm chay hiện đang rất được nhiều người hướng đến. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu công thức cách nấu bánh canh chay dưới đây nhé!

Khi muốn thay đổi khẩu vị, cảm giác nóng trong người… thì thực phẩm chay thanh đạm là lựa chọn tuyệt nhất. Hôm nay, 121db chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách nấu bánh canh chay với công thức độc quyền chỉ với 4 bước. Với công thức cách nấu bánh canh chay này, sẽ khiến các bạn phải ngạc nhiên về thành phẩm đấy nhé!

Cách nấu bánh canh chay – Công thức độc quyền với 4 bước

Công thức nấu bánh canh chay này khá đơn giản để các bạn làm theo. Trước tiên, hãy chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu để thực hiện cách nấu bánh canh chay này nhé!

Nguyên liệu đầy đủ trong cách nấu bánh canh chay

cách nấu bánh canh chay
Nguyên liệu đầy đủ trong cách nấu bánh canh chay

Đậu hũ chiên 8 miếng 

Tàu hủ ky chiên 4 miếng 

Nấm rơm 400 gr 

Chả quế chay 2 miếng 

Sắn 2 củ 

Nấm đông cô 100 gr(khô) 

Bánh canh bột gạo 2 kg 

Hành lá 6 nhánh

Cách sơ chế nguyên liệu trong cách nấu bánh canh chay

Cách sơ chế nguyên liệu trong cách nấu bánh canh chay
Cách sơ chế nguyên liệu trong cách nấu bánh canh chay

Nấm rơm thái bỏ gốc, ngâm trong nước muối loãng thời gian 20 phút rồi vắt nhẹ để chảy nước bẩn ra ngoài, tiếp theo đem rửa lại thêm 4 lần nước sạch rồi chờ ráo, dùng dao thái nấm làm 2. Với nấm đông cô khô, đem ngâm trong nước ấm 20 phút để nấm mềm ra rồi vắt khô nước.

Cách để sơ chế qua nấm rơm cùng nấm đông cô khô sau khi mua về:

Đối với nấm rơm bạn hãy làm như sau:

  • Ngâm trong nước muối giúp nấm loại bỏ được bớt những chất gây hại tới sức khỏe.
  • Sau khi rửa thì đổ phần nấm vào cái rổ để chà nhẹ, những tạp chất xung quanh nấm sẽ được loại trừ.

Đối với nấm đông cô khô bạn hãy làm như sau:

Muốn ngâm nấm tiết kiệm thời gian hơn thì dùng nước ấm hay nước nóng để ngâm nấm. Đổ thêm ít muối vào trong nước để ngâm nấm. Khi ngâm quan sát cho phần gốc nấm phải ở trong mặt nước. Hành động này nhằm giúp dễ dàng loại đi những cát bẩn khỏi nấm hương.

2 củ sắn đem đi rửa thật sạch, thái nhỏ hay thái như múi cau để nấu nước bánh canh.

Cách để sơ chế củ sắn sạch sau khi mua về:

  • Lấy bàn chải đánh răng hay khăn vải sạch, dùng miếng bọt biển chà rửa xung quanh bề mặt vỏ của củ sắn giúp làm sạch toàn bộ bùn đất bám trên mặt vỏ.
  • Nếu không đem chế biến củ sắn mà lại đem sơ chế ngay, hãy đổ hết phần củ sắn vào trong thau nước lạnh, thêm ít nước cốt chanh, lưu trữ trong tủ lạnh có thể trong 3 ngày nhé!

Đậu hủ miếng thái khúc tầm 3.1cm để vừa miệng khi ăn. Chả quế thì dùng dao thái những lát mỏng.

Sợi bánh canh thì bạn đem trụng sơ với nước sôi trong 5 phút rồi gắp ra rổ, chờ ráo

Nấu nước dùng đúng cách trong cách nấu bánh canh chay

Nấu nước dùng đúng cách trong cách nấu bánh canh chay
Nấu nước dùng đúng cách trong cách nấu bánh canh chay

Đặt 1 nồi lên bếp, cho vào nồi 4 lít nước lọc để nấu sôi. Nước sôi rồi thì cho vào phần củ sắn đun ở mức lửa nhỏ thời gian 25 phút để củ sắn cho ra chất ngọt rồi gắp bỏ ra ngoài.

Tiếp đó cho từng miếng đậu hủ, nấm rơm, chả chay cùng nấm đông cô vào nồi nước. Đun trong thời gian 11 phút để đồ ăn trong nồi chín, mềm mới tắt bếp. Cho thêm vào nồi chút tiêu bột giúp món ăn thơm ngon hơn.

Làm hành phi đúng cách trong cách nấu bánh canh chay

Làm hành phi đúng cách trong cách nấu bánh canh chay
Làm hành phi đúng cách trong cách nấu bánh canh chay

Đem hành tím lột sạch vỏ, sau đó dùng dao cắt những lát thật mỏng

Cho tầm 1 bát nhỏ dầu ăn vào để nấu chín. Đổ hết phần hành tím vào phi lên cho thơm.

Thành phẩm

Hoàn thiện tô bánh canh chay thơm ngon tại nhà
Hoàn thiện tô bánh canh chay thơm ngon tại nhà

Thưởng thức thành phẩm là tô bánh canh chay nấm nóng hổi với hương vị ngọt thanh từ củ sắn thật tuyệt phải không. Khi ăn sẽ thấy nấm mềm, dai còn miếng đậu hủ thì beo béo ăn kèm sợi bánh canh dai thật hoàn hảo. 

Những điều cần biết khi nấu bánh canh chay tại nhà

Muốn món bánh canh chay mang lại hương vị ngon nhất thì phải cẩn thận trong khi nấu nước dùng. Ngoài cách nấu nước lèo bánh canh như hướng dẫn ở trên thì nhiều người còn nấu bằng cách sử dụng 2 khúc mía đã đập dập hay chẻ nhỏ ra kèm 2 trái mướp hương đem rửa sạch, để nguyên quả rồi cho vào nồi nấu chung với những nguyên liệu. Lúc này, hương vị mà nồi nước lèo mang lại sẽ được tăng hương vị thơm ngon hơn rất nhiều đấy.

Lúc chế biến nước dùng không nên cho vào xì dầu vì điều này khiến nồi nước lèo bị chua.

Bạn có thể kết hợp những thành phần món chay khác nếu thích để nấu bánh canh chay.

Thực phẩm chay nói chung thì cũng khá dễ để chế biến, nhưng đôi lúc nói khó thì cũng rất là khó. Hầu hết những món mặn đều có thể nấu như thực phẩm chay, nhưng khi chế biến sẽ rất khác nhé! Thêm vào đó, món thuần chay muốn vừa ngon lại vừa chứa được đầu đủ nhiều loại dinh dưỡng thì có sự phức tạp về khâu thêm gia vị, chúng ta nên hạn chế hết mức có thể khi dùng những loại gia vị từ công nghiệp và tăng cường kỹ năng tạo hương, tạo vị đến tư những thành phần nguyên liệu chay thiên nhiên, dễ mua mà còn chắc chắn về độ an toàn thực phẩm.

Bài viết trên là toàn bộ sự hướng dẫn mà 121db chúng tôi gửi đến các bạn về cách nấu bánh canh chay. Chúng tôi hi vọng qua bài viết trên, các bạn có thể nấu cho mình được 1 thành phẩm là bánh canh chay trọn vị nhất nhé!