Chữa mề đay bằng mẹo hiệu quả nhanh, phương pháp đơn giản

Chữa mề đay bằng mẹo hiệu quả nhanh, phương pháp đơn giản

Chữa mề đay bằng mẹo hiệu quả nhanh, phương pháp đơn giản như tắm lá chống ngứa, chườm lạnh, tránh xa nguyên nhân dẫn đến chứng mề đay trên da.

Chữa mề đay bằng mẹo – một triệu chứng bệnh dạng dị ứng, hiện tượng này thường sẽ xảy ra khi cơ thể tiếp xúc với những yếu tố gây kích thích. Về mặt tổng quan, mề đay chỉ gây ngứa ngáy, khó chịu cho bệnh nhân và không gây nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp cụ thể mề đay đi kèm với triệu chứng sốc phản vệ, thì lại cực kỳ nguy hiểm cho tính mạng. Do đó, cùng 121db nắm được những cách chữa mề đay bằng mẹo nhanh chóng tổng hợp giới thiệu dưới đây.

Nguyên nhân gây nên tình trạng nổi mề đay trên da

Nổi mề đay là tình trạng cơ thể phản ứng lại với những yếu tố kích thích từ môi trường xung quanh. Khi bị kích thích thì các mao mạch trên da sẽ phản ứng lại với những yếu tố kích thích đó, sẽ dẫn đến tình trạng phù cấp hoặc phù mãn tính ở trung bì.

Khi bị mề đay sẽ xuất hiện các biểu hiện như những vết mẩn ngứa, đỏ, sần lên rõ ràng, khi sờ vào sẽ thấy bề mặt da không còn phẳng, chúng ta có thể sờ và cảm nhận da của mình có chút sần sùi, không bằng phẳng như da bình thường. 

Nổi mề đay gây ngứa ngáy khó chịu trên da
Nổi mề đay gây ngứa ngáy khó chịu trên da

Nổi mề đay là một tình trạng thường xuyên gặp phải trong cuộc sống hàng ngày, theo thống kê cứ khoảng 100 người lại có 15 – 20 người từng gặp tình trạng này.

Nổi mề đay không gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân, tuy nhiên nó lại mang đến cảm giác ngứa ngày vô cùng khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sinh hoạt thường ngày của người bệnh.

Căn cứ vào tình trạng phát triển của mề đay, người ta chia ra làm 2 nhóm:

Nổi mề đay cấp tính: Với triệu chứng thường sẽ kéo dài dưới 24 giờ, song vẫn có trường hợp kéo dài hơn nhưng không quá 6 tuần.

Nổi mề đay mãn tính: Triệu chứng kéo dài đến trên 6 tuần.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nổi mề đay khá đa dạng, không phải do một tác nhân nào đó cố định. Mỗi người sẽ có thể bị nổi mề đay với một loại tác nhân khác nhau như mỹ phẩm, độc do côn trùng cắn, dị ứng thuốc, dị ứng thức ăn, thời tiết,…

Khi bị mề đay, người bệnh thường sẽ có những biểu hiện như trên da mặt, tay chân hoặc thân mình xuất hiện các nốt hoặc mảng ban đỏ. Những nơi bị ban đỏ sẽ bị ngứa ngáy, gây khó chịu, mức độ ngứa nhẹ đến ngứa rất nghiêm trọng tùy theo mức độ bệnh. Tham khảo cách chữa mề đay bằng mẹo chi tiết ở phần dưới.

Chữa mề đay bằng mẹo hiệu quả nhanh, đơn giản dễ áp dụng tại nhà

Mề đay gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của bệnh nhân, do đó dù không gây nguy hiểm đến tính mạng. Trong dân gian để chữa mề đay bằng mẹo đẩy lùi chứng nổi mề đay khá hay cụ thể:

Trước tiên, cần tránh xa nguyên nhân dẫn đến mề đay

Đầu tiên, muốn chữa mề đay bằng mẹo thì chúng ta cần phải tìm ra được nguyên nhân dẫn đến tình trạng của bệnh nhân. Chúng ta phải kiểm tra lại các yếu tố tiếp xúc hoặc có thay đổi trong thời gian gần đây như: tiếp xúc nhiều trong thời gian dài với ánh nắng mặt trời, stress căng thẳng, côn trùng cắn, dùng thuốc điều trị mới, nhiễm khuẩn, nấm, virus,…

Chữa mề đay bằng mẹo phải tránh xa nguyên nhân dẫn đến tình trạng bệnh
Chữa mề đay bằng mẹo phải tránh xa nguyên nhân dẫn đến tình trạng bệnh

Khi chúng ta cho bệnh nhân tránh xa được yếu tố gây nên nổi mề đay thì  triệu chứng sẽ giảm dần và biến mất trong vòng 24 giờ.  Nếu sau 24 giờ mà chúng nổi mề đay không biến mất mà ngày càng nghiêm trọng hơn, chúng ta nên đến bệnh viện kiểm tra như: chóng mặt, khó thở, sưng mặt, sưng môi, sưng họng,…

Chữa mề đay bằng mẹo với các loại lá thảo dược chống ngứa

Khi bị mề đay sẽ khiến cho người bệnh bị ngứa ngáy, khó chịu ở những điểm bị nổi mề đay. Biện pháp hiệu quả nhất để xử lý tình trạng này là vệ sinh vùng da bị bệnh bằng các dung dịch giảm ngứa.

Chữa mề đay bằng mẹo tắm lá chống ngứa như trầu không, lá khế…
Chữa mề đay bằng mẹo tắm lá chống ngứa như trầu không, lá khế…

Dung dịch chống ngứa hiệu quả bao gồm: bột yến mạch, baking soda, tắm nước mát,…

Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tạm thời chỉ giúp cho người bệnh bớt ngứa ngáy, khó chịu chứ không thể loại bỏ triệt để tình trạng nổi mề đay, những triệu chứng khác vẫn sẽ diễn ra nên chúng ta vẫn cần phải cách ly bệnh nhân khỏi nguyên nhân gây bệnh.

Khi bị mề đay nên tiến hành chườm lạnh giảm triệu chứng

Dùng chườm lạnh là cách chữa mề đay bằng mẹo giảm triệu chứng hay bị các dạng ngứa da, dị ứng da khác rất hiệu quả nên được rất nhiều người sử dụng. Khi chúng ta chườm lạnh thì sẽ giúp làm mát da, làm dịu đi cảm giác ngứa ngáy khó chịu, giúp người bị nổi mề đay thoải mái hơn.

Chườm lạnh là cách chữa mề đay bằng mẹo khá hay
Chườm lạnh là cách chữa mề đay bằng mẹo khá hay

Tuy nhiên, khi chườm lạnh thì chúng thì cần phải cẩn thận nếu không sẽ bị bỏng lạnh. Chúng ta chỉ nên chườm lạnh bằng túi nước đá hoặc đá lạnh bọc trong túi vải, chườm trong tối đa 10 phút. Chúng làm như vậy vài lần mỗi ngày thì tình trạng mề đay sẽ được cải thiện.

Trên bài viết là toàn bộ thông tin về những cách chữa mề đay bằng mẹo dân gian hay và hiệu quả, giúp chúng ta có thể đẩy lùi triệu chứng cực kỳ hiệu quả, xóa tan sự khó chịu khi nổi mề đay mang đến. Hy vọng qua bài viết thì các bạn đã có thể nắm được toàn bộ những phương pháp đơn giản mà lại rất hiệu quả trong việc chữa mề đay. Áp dụng khi cần hay chia sẻ cho người thân, bạn bè cùng biết để áp dụng nhé.