Tra cứu thẻ bảo hiểm y tế nhanh, đơn giản cho ai chưa biết

Tra cứu thẻ bảo hiểm y tế nhanh, đơn giản cho ai chưa biết

Tra cứu thẻ bảo hiểm y tế là phương thức để người tham gia có thể kiểm tra, và biết được những thông tin về bảo hiểm y tế, thời gian còn hạn sử dụng.

Tra cứu thẻ bảo hiểm y tế là phương thức để người tham gia có thể kiểm tra và biết được những thông tin về bảo hiểm y tế của bản thân mình. Trong bài viết hôm nay 121db sẽ mang tới cho bạn đọc những cách để tra cứu thẻ bảo hiểm y tế hiệu quả và nhanh chóng nhất. Đồng thời được cung cấp bởi cơ quan bảo hiểm xã hội Việt Nam và hoàn toàn miễn phí cho người dân.

Vì sao cần phải tra cứu thẻ bảo hiểm y tế?

Tra cứu thẻ bảo hiểm y tế là phương pháp để giúp người dân có thể biết được những thông tin về bảo hiểm y tế của mình như, quá trình tham tham gia bảo hiểm y tế, thẻ cùng mã số thẻ bảo hiểm y tế. Bên cạnh đó là quyền lợi khi đóng, chế độ hưởng bảo hiểm y tế và những thông tin hữu ích khác có liên quan.

Vì sao cần phải tra cứu thẻ bảo hiểm y tế?
Vì sao cần phải tra cứu Bảo hiểm y tế?

Có nhiều cách để tra cứu thông tin bảo hiểm y tế hoàn toàn miễn phí, được cơ quan bảo hiểm xã hội Việt Nam cung cấp cho toàn dân. Và hỗ trợ để người dân tra cứu thông tin được nhanh chóng, thuận tiện, an toàn nhất.

Cách tra cứu thẻ bảo hiểm y tế mới nhất năm 2023

Khi người dân cần tra cứu thông tin bảo hiểm y tế có thể tham khảo những hướng dẫn chi tiết những cách đơn giản và được nhiều người sử dụng nhất sau đây:

Tra cứu thẻ bảo hiểm y tế ở ngay trên thẻ BHYT

Căn cứ vào những thông tin được in trên thẻ, người sử dụng cũng có thể nắm bắt được các thông tin cơ bản về bảo hiểm y tế như sau:

Những thông tin trên thẻ bảo hiểm y tế hiện hành
Những thông tin sẽ tra cứu thẻ bảo hiểm y tế hiện hành
  • Mã số: Gồm 10 ký tự, đó là là mã số bảo hiểm xã hội của người tham gia.
  • Thông tin về mức hưởng bảo hiểm y tế được ghi nhận tại góc trên, bên phải mặt trước của thẻ BHYT, thể hiện qua những ký tự 1, 2, 3, 4, 5. Chi tiết bạn đọc có thể tham khảo thêm ở bài viết khác.
  • Có nhiều thông tin thể hiện trên thẻ như: Nơi cấp, đổi thẻ bảo hiểm y tế; những hướng dẫn kiểm tra các chi phí khám chữa bệnh, tra cứu những thông tin BHYT, và tổng đài hỗ trợ để  giải đáp những thắc mắc.

Tuy vậy, cách tra cứu trên thẻ BHYT cũng có nhiều điểm hạn chế nhất định, như người tham gia khó để nhớ được mức hưởng BHYT thông qua những mã 1, 2, 3, 4, 5. Bên cạnh đó là việc xác định trực tiếp thời hạn sử dụng thẻ bảo hiểm y tế mà mình đang có.

Tra cứu thẻ bảo hiểm y tế nhanh bằng tin nhắn

Dựa vào công văn số 815/CNTT-PM ngày 29/7/2019 của cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam, chỉ cần chiếc điện thoại đơn giản, bạn cũng có thể biết được về thông tin thẻ bằng một tin nhắn với cú pháp như sau:

BH{dấu cách} THE {dấu cách} Mã thẻ BHYT rồi gửi 8079

Cước phí là 1.000 đồng với mỗi tin nhắn.

Ví dụ tin nhắn có nội dung như sau: BH THE DN4010120806898 gửi đến 8079

Sau đó, tin nhắn trả lời lại cho người gửi sẽ có nội dung như sau:

Mã thẻ: DN4010120806898. Có nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu là Bệnh viện Thanh Nhàn. Có giá trị sử dụng ngày 01/01/2020 đến hạn ngày 31/12/2020. Thời điểm đủ 05 năm liên tục kể từ ngày 01/4/2024.

Tra cứu thẻ bảo hiểm y tế dễ dàng bằng cách trực tuyến

Bên cạnh 2 cách nêu chi tiết ở trên, người tham gia bảo hiểm y tế cũng có thể tra cứu thông tin về bảo hiểm y tế trực tuyến ở trên website của Bảo hiểm xã hội Việt Nam theo những bước dưới đây:

Bước 1: Truy cập vào đường link sau đây: https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/pages/tra-cuu-thoi-han-su-dung-the-bhyt.aspx

Giao diện website của Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Giao diện website của Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Bước 2: Tại đây bạn cần nhập mã thẻ, họ tên và ngày/tháng năm sinh.

Bước 3: Xác nhận “Tôi không phải là người máy” , rồi kích chọn Tra cứu

Lúc này, hệ thống sẽ trả về kết quả có thời hạn giá trị sử dụng của thẻ bảo hiểm y tế, quyền lợi bảo hiểm y tế của người tra cứu:

Với phương pháp này, người dân có thể biết được những thông tin khá đầy đủ về mức hưởng, giá trị sử dụng thẻ BHYT, cùng chi phí khám chữa bệnh đã đề nghị bảo hiểm xã hội thanh toán.

Tra cứu thẻ bảo hiểm y tế thông qua ứng dụng Bảo hiểm xã hội số VssID

Dựa trên công văn  3717/BHXH-CNTT ban hành ngày 25/11/2020, Bảo hiểm xã hội số (VssID) là ứng dụng ở trên nền tảng thiết bị di động của bảo hiểm xã hội Việt Nam với mục tiêu mang tới cho người tham gia BHXH, BHYT kênh để tiếp cận những thông tin, thực hiện những  dịch vụ công một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất, từng bước thực hiện cách này để thay thế Sổ BHXH và Thẻ BHYT giấy hiện nay..

Để có thể tra cứu thông tin thẻ BHYT thông qua ứng dụng VssID, bạn đọc cần thực hiện theo những bước dưới đây.

Bước 1: Mở kho ứng dụng ở trên Appstore hay CH play rồi tìm và cài đặt VssID.

Tìm và cài đặt ứng dụng VssID
Tìm và cài đặt ứng dụng VssID

Bước 2: Sau khi đã cài đặt thành công, bạn hãy mở ứng dụng, rồi đồng ý với những điều khoản sử dụng. Sau đó nhập số BHXH cùng mật khẩu tiến hành đăng nhập ứng dụng.

Trong trường hợp chưa có tài khoản trên VssID, bạn đọc cần điền những thông tin trong Tờ khai để đăng ký sử dụng trước.

Bước 3: Khi đã đăng nhập tài khoản thành công thì để có thể tra cứu thẻ bảo hiểm y tế, người dùng cần thực hiện những bước sau:

  • Chọn vào mục quản lý cá nhân.
  • Rồi chọn Thẻ BHYT, màn hình hiển thị những thông tin về thẻ bảo hiểm y tế như hình dưới đây.
Thông tin bảo hiểm y tế trên VssID
Thông tin bảo hiểm y tế trên VssID

Bước 4: Kích vào “Xem thẻ Bảo hiểm y tế”, sau đó màn hình sẽ hiển thị như bên dưới (bạn cũng có thể lựa chọn xoay để dễ quan sát).

Hình thẻ bảo hiểm y tế trên VssID
Hình thẻ bảo hiểm y tế trên VssID

Không những vậy trên ứng dụng VssID còn cung cấp thêm chức năng Sổ khám chữa bệnh để hiển thị tất cả những thông tin khám chữa bệnh bảo hiểm y tế của người dùng theo từng năm.

Trên đây là 4 cách để người dân có thể lựa chọn để thực hiện việc tra cứu thẻ bảo hiểm y tế. Bạn đọc có thể tham khảo và chọn cho mình cách tra cứu thẻ bảo hiểm y tế phù hợp với mình nhất. Chúc bạn thành công nhé.