Các loại thực phẩm không nên ăn khi bị chảy máu mũi

Khi bị chảy máu mũi nên làm gì để xử lý kịp thời?

Chảy máu mũi hay còn gọi là hiện tượng chảy máu cam không quá nguy hiểm tới sức khỏe. Tuy nhiên cần phải thực hiện biện pháp ngăn chặn để không ảnh hưởng xấu đến sau này. Hãy cùng 121db.net tìm hiểu khi bị chảy máu mũi nên làm gì để xử lý kịp thời ngay trong bài viết sau đây.

Khi bị chảy máu mũi nên làm gì để xử lý?

Đây là hiện tượng xảy ra khi lớp niêm mạc trong mũi bị thương tổn làm các mạch máu trong mũi vỡ ra gây chảy máu mũi.

Đa phần máu sẽ tự ngưng sau một khoảng thời gian, tuy nhiên  máu chảy ồ ạt và không có dấu hiệu ngừng thì bạn nên thực hiện thao tác sau để hạn chế máu chảy: Ngồi thẳng người hơi nghiêng về về phía trước để không phải ngạt do thiếu oxy khi máu chảy nhiều. Sau đó bạn dùng 2 ngón tay kẹp chặt 2 cánh mũi từ 5 – 10 phút, trong thời gian đó bạn sẽ thở bằng miệng hoặc có thể sử dụng thuốc  oxymetazoline để ngăn máu chảy liên tục.

Một cách khác bạn cũng có thể áp dụng là dùng đá viên bọc vải sạch chườm lạnh phía bên ngoài mũi để làm co mạch máu ngăn chúng lại chảy. Điều lưu ý đặc biệt, không được vùng bông y tế hoặc vải nhét vào cánh mũi để ngăn chảy máu vì điều đó không giúp ích cho bạn. Thời gian chảy máu mũi vượt quá 30 phút mà không có dấu hiệu ngưng thì bạn nên đến bệnh viện để được xử lý nhanh chóng vì có thể là va đập và chấn thương khác.

Đây là câu trả lời cho câu hỏi khi bị chảy máu mũi nên làm gì
Đây là câu trả lời cho câu hỏi khi bị chảy máu mũi nên làm gì

Những thực phẩm nên ăn khi bị chảy máu mũi

  • Những thực phẩm có nhiều vitamin C: Một trong những nguyên nhân dẫn đến chảy máu mũi là do thiếu vitamin C. Bạn nên bổ sung vitamin C từ những loại trái cây có múi như chanh, bưởi, cam, ổi,… để bảo vệ các mạch máu trong mũi khỏe mạnh hơn.
  • Nhóm thực phẩm có nhiều vitamin K: Các loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin K phải kể đến là bắp cải, cải bó xôi, bông cải xanh,… giúp ổn định các mạch máu và làm đông máu nhanh chóng.
  • Bổ sung chất sắt: Các thực phẩm chứa nhiều chất sắt như cua, tôm, thịt dê, thịt bò, các loại thịt đỏ và các hạt dinh dưỡng. Chất sắt rất quan trọng trong cơ thể người vì ai thiếu nhiều chất sắt sẽ dễ dẫn đến tình trạng chảy máu cam hơn người bình thường.
Thực phẩm nên ăn khi bị chảy máu mũi
Thực phẩm nên ăn khi bị chảy máu mũi

Những loại thức ăn người bị chảy máu mũi không nên ăn

  • Thức ăn quá cay nóng: Những loại thức ăn cay nóng làm tăng khả năng phá hoại các niêm mạc của mạch máu trong mũi gây nóng cho cơ thể. Vì vậy bạn nên hạn chế ăn tiêu hay ớt và những món ăn cay nóng khác nhé.
  • Món ăn chứa nhiều dầu, mỡ: Đồ ăn có nhiều dầu mỡ sẽ làm vết thương tổn trong mũi lâu lành hơn và các tế bào không tái tạo lại kịp thời.
  • Không sử dụng các chất kích thích khi bị chảy máu mũi: Những chất kích thích gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, làm tăng khả năng chảy máu mũi nhiều hơn nên bạn không nên sử dụng thuốc lá, bia, rượu để bảo vệ sức khỏe bản thân mình.
Các loại thực phẩm không nên ăn khi bị chảy máu mũi
Các loại thực phẩm không nên ăn khi bị chảy máu mũi

Để phòng bệnh chảy máu mũi chúng ta nên làm gì?

Tạo độ ẩm cho mũi bằng cách sử dụng nước muối loãng hay nước muối sinh lý vệ sinh thường xuyên vùng mũi để hạn chế mũi khô. Nếu bạn là người nghiện thuốc lá thì nên tập cai thuốc vì việc hút thuốc gây kích ứng các lớp niêm mạc mạch máu và gây khô mũi. Bạn nên bổ sung cho cơ thể các loại vitamin, các chất dinh dưỡng cần thiết nâng cao đề kháng.

Bạn có thể sử dụng thuốc bổ, thực phẩm chức năng để hạn chế việc chảy máu mũi. Trong trường hợp cần sử dụng thuốc dạng không kê đơn hay có thành phần chống đông máu cần hỏi ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn dùng đúng cách, tránh gây ra các tác dụng phụ không đáng có.

Sử dụng nước muối sinh lý tạo độ ẩm cho mũi
Sử dụng nước muối sinh lý tạo độ ẩm cho mũi

Trên đây là bài chia sẻ của 121db.net khi bị chảy máu mũi nên làm gì để xử lý cũng như các loại thực phẩm nên và không nên ăn khi bị chảy máu cam. Hy vọng qua bài viết các bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức bổ ích và có thể áp dụng khi gặp tình huống thực tế nhé!