Cách nấu bánh canh bột xắt chay và mặn ngon, lạ miệng tại nhà

Cách nấu bánh canh bột xắt chay và mặn ngon, lạ miệng tại nhà

Hướng dẫn chi tiết cách nấu bánh canh bột xắt ngon và đậm đà tại nhà. Tìm hiểu ngay để có món ăn truyền thống Việt Nam thơm ngon tuyệt vời!

Bánh canh bột xắt ở Sài Gòn nổi tiếng với thịt vịt béo mềm thấm vị đậm đà và sợi bánh canh dai dai rất hấp dẫn. Chính vì vậy nên món bánh canh này đã khiến không ít người tìm công thức để nấu tại nhà cho gia đình ăn. Khi thực hiện cách nấu bánh canh bột xắt tại nhà chị em cần chú ý bước sơ chế thịt vịt và tỉ lệ ướp gia vị. Để giải đáp thắc mắc của chị em thì 121db sẽ hướng dẫn 2 cách nấu bánh canh bột xắt mặn và chay một cách chi tiết nhất nhé!

Cách nấu bánh canh bột xắt mặn từ thịt vịt siêu ngon

Nếu nhắc đến bánh canh thì món bánh canh bột xắt là một món ngon rất đặc biệt. Hôm nay 121db sẽ cùng bạn học cách nấu bánh canh bột xắt với thịt vịt tại nhà nhé!

Nguyên liệu đầy đủ để nấu bánh canh bột xắt từ thịt vịt

Cách nấu bánh canh bột xắt từ thịt vịt cần có các nguyên liệu sau
Cách nấu bánh canh bột xắt từ thịt vịt cần có các nguyên liệu sau
  • Thịt đùi vịt 1 kg 
  • Nước cốt dừa 200 ml 
  • Bột gạo 600 gr 
  • Bột năng 100 gr 
  • Cà rốt 2 củ
  • Hành tím băm 8 củ

Hướng dẫn chi tiết cách nấu bánh canh bột xắt từ thịt vịt

Bước 1: Thịt vịt mua về bạn rửa với rượu trắng để khử bớt mùi rồi rửa lại với nước và chặt thành miếng nhỏ. Sau đó bạn bỏ thịt vịt vào cái thau rồi ướp với gia vị gồm 4 củ hành tím băm, 2 thìa cf muối, 2 thìa canh nước mắm, 2 thìa cf bột ngọt và 1 ít tiêu. Trộn đều thau thịt vịt lên và ướp tầm 40 phút cho gia vị thấm thịt.

Cà rốt bạn lấy dao bào sạch vỏ rồi cắt thành miếng nhỏ vừa ăn bỏ vào tô.

Bước 2: Bắt chảo dầu lên bếp lửa nấu cho nóng lên rồi bỏ 4 củ hành tím băm vào phi thơm, sau đó bạn bỏ hết thịt vịt đã ướp vào xào đều cho săn lại.

Bước 3: Bỏ 2 bát bột gạo, 1/2 bát bột năng, 1 thìa cf muối, 1/2 bát nước sôi vào một cái thau. Chờ nước nguội thì bạn dùng tay nhào nặn bột thành khối không dính tay và mịn dẻo.

Sau đó bạn chia bột ra thành 4 phần bằng nhau rồi lấy cái chày cán dài và mỏng cục bột ra. Tiếp đó, bạn lấy bột khô rắc đều lên từng miếng bột rồi xếp chồng lên sau đó thái sợi nhỏ vừa ăn.

Bước 4: Cho thịt vịt, 3 lít nước lọc, 200ml nước cốt dừa vào cái nồi rồi bắt lên bếp lửa nấu khoảng 40 phút cho thịt vịt chín mềm. Đồng thời bạn nêm vào nồi nước dùng gia vị gồm 4 thìa hạt nêm, 2 thìa đường, 2 thìa nước mắm và khuấy cho tan gia vị.

Nấu nước dùng nấu xong bạn bỏ bột xắt vào nấu tầm 8 phút trong lửa riu riu là hoàn thành. Nấu xong bạn lấy 1 ít dầu điều bỏ vào nồi bánh canh cho đẹp mắt.

Thành phẩm

Thành phẩm hoàn thành trong cách nấu bánh canh bột xắt với thịt vịt
Thành phẩm hoàn thành trong cách nấu bánh canh bột xắt với thịt vịt

Khi bánh canh đã nấu xong thì bạn lấy giá múc bánh canh bỏ vào tô rồi rắc 1 ít hành ngò rồi bỏ rau vào là có thể ăn. Bánh canh có vị nước dùng ngọt đậm đà thơm ngon hòa quyện cùng sợi bột dai dai và thịt vịt mềm béo khó mà từ chối được.

cách nấu bánh canh bột xắt chay ngon mới lạ cho ngày ăn chay

Vào những ngày ăn chay trời lạnh mà có 1 nồi bánh canh nóng hổi để gia đình quây quần bên nhau thì con gì tuyệt hơn. Giờ 121db sẽ giới thiệu bạn cách nấu bánh canh bột xắt chay vừa ngon lại có công thức dễ để nấu cho cả nhà ăn vào ngay chay nhé!

Nguyên liệu đầy đủ để nấu món bánh canh bột xắt chay

Cách nấu bánh canh bột xắt chay cần có các nguyên liệu sau
Cách nấu bánh canh bột xắt chay cần có các nguyên liệu sau
  • Bột gạo 400 gr 
  • Bột năng 50 gr 
  • Bột mì 50 gr 
  • Nấm rơm 400 gr 
  • Sườn non chay 20 gr 
  • Nước cốt dừa 1,4 lít
  • Hành lá cắt nhỏ 4 nhánh 
  • Nước mắm chay 2 thìa canh 
  • Dầu ăn 2 thìa canh 
  • Hạt nêm chay 4 thìa cf

Hướng dẫn chi tiết cách nấu bánh canh bột xắt chay tại nhà

Bước 1: Nấm rơm bạn lấy dao gọt lớp vỏ đen và gốc nấm cho sạch rồi ngâm vào thau nước muối pha loãng tầm 15 phút. Ngâm xong bạn vớt nấm rơm ra rửa lại với nước cho sạch rồi bỏ rổ, để ráo.

Sườn non chay bạn ngâm vào thau nước tầm 20 phút rồi vớt ra rửa lại với nước bỏ rổ, để ráo. Sườn non ráo rồi bạn lấy dao thái thành sợi dài mỏng còn.

Bước 2: Cho 400gr bột gạo, 50gr bột năng, 50gr bột mì vào cái thau rồi dùng tay trộn đều, sau đó bạn vừa đổ từ từ nước sôi vào vừa trộn cho bột kết lại. Đợi bột nguội bạn nhồi nặn bột bằng tay cho đến khi dẻo mịn rồi ủ tầm 20 phút.

Bắc chảo lên bếp bỏ 2 thìa canh dầu ăn vào nấu sôi rồi bỏ đầu hành băm vào phi thơm. Tiếp đến bạn bỏ sườn non chay vào xào với gia vị gồm 1 thìa cf tiêu, 2 thìa cf hạt nêm chay, 2 thìa cf đường, 2 thìa canh nước mắm chay. Dùng đũa đảo đều cho tan gia vị rồi bỏ nấm rơm vào xào chung tầm 6 phút là nhắc xuống.

Bạn rắc 1 lớp bột khô lên trên cái thớt rồi lấy cục bột ra bỏ lên thớt cán thành 1 lớp mỏng tầm 0,5cm. Tiếp đến bạn cắt bột thành sợi nhỏ dài.

Bước 3: Bắc cái nồi lên bếp rồi bỏ 1,4 lít nước cốt dừa và 500ml nước lọc vào nấu trong lửa lớn cho đến khi sôi. Khi nước cốt dừa sôi bạn bỏ từng sợi bánh canh vào và khuấy đều để chúng không dính vào nhau.

Tiếp đến bạn bỏ sườn chay và nấm rơm xào vào nồi bánh canh rồi khuấy đều cho đến khi nước dùng sôi lại. Lúc này bạn nêm vào nồi bánh canh 2 thìa cf hạt nêm chay, 1 thìa cf đường vào trộn đều lên là xong.

Thành phẩm

Thành phẩm hoàn thành trong cách nấu bánh canh bột xắt chay
Thành phẩm hoàn thành trong cách nấu bánh canh bột xắt chay

Bạn múc bánh canh bỏ vào tô rồi lấy ít hành lá với tiêu bỏ vào là có thể ăn ngay được rồi. Từng sợi bánh canh dai dai quyện cùng với nước dùng beo béo ngậy từ nước cốt dừa, sườn non dai dai và nấm rơm ngọt nước thơm nồng mùi tiêu với hành lá ăn là thích mê.

Như vậy, 121db vừa chia sẻ xong với bạn 2 cách nấu bánh canh bột xắt mặn và chay thơm ngon tại nhà. Công thức vừa dễ mà lại cho ra thành phẩm ngon bổ như vậy thì ngại gì mà không lưu lại ngay để còn nấu cho cả nhà mình nè. Chị em hãy ghé qua 121db để tham khảo bị quyết và các công thức nấu các món ngon đơn giản khác để trổ tài cho cả nhà trầm trồ nhé!