Cần làm gì để xử lý tình huống tăng huyết áp đột ngột

Tăng huyết áp nên làm gì để hạn chế nguy hiểm

Khi bạn bị tăng huyết áp sẽ dẫn đến nhiều nguy cơ bị biến chứng cực kỳ nguy hiểm. Hãy để 121db.net đưa ra những phương pháp và cách xử lý để giải quyết triệt để câu hỏi tăng huyết áp nên làm gì? để giảm thiểu tối đa nguy hiểm tính mạng cho người bệnh.

Khi bị tăng huyết áp, bạn nên làm gì?

Cần làm gì để xử lý tình huống tăng huyết áp đột ngột
Cần làm gì để xử lý tình huống tăng huyết áp đột ngột

Nếu đang bình thường mà bạn có triệu chứng đau đầu đột ngột, chóng mặt, suy giảm thị lực, hoa mắt,  trạng thái  khó duy trì thăng bằng, ngực khó thở, tức ngực hay thậm chí là tê liệt tay chân, mất khả năng vận động,… thì rất có thể bạn đang bị tăng huyết áp đột ngột.

Nếu bạn nhận thấy mình hoặc người thân có các triệu chứng tăng huyết áp một cách đột ngột. hoặc chỉ số huyết áp cao khi thực hiện đo bằng thiết bị tại nhà, thì hãy thực hiện các bước dưới đây:

  • Giữ nguyên bệnh nhân nằm yên tại chỗ và nên chọn nằm ở những nơi thoáng mát, yên tĩnh.
  • Lập tức báo ngay với người thân và liên hệ với cơ sở y tế trong phạm vi gần nhất.
  • Tuyệt đối không tự dùng các biện pháp điều trị nếu không nhận được hướng dẫn của nhân viên y tế. Cụ thể là hành động cạo gió, dùng thuốc không theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Khi bị huyết áp nên ăn gì?

Tăng huyết áp nên ăn gì để điều trị tốt giảm nguy hiểm
Tăng huyết áp nên ăn gì để điều trị tốt giảm nguy hiểm

Ăn nhiều rau xanh

Việc hấp thụ các loại rau như rau diếp cá, xà lách, cải xoăn,… đây  là những loại thực phẩm giàu chất kali sẽ hỗ trợ giúp cơ thể bạn trung hòa thành phần natri trong cơ thể. Điều này sẽ giúp bạn loại bỏ được natri bằng cách thông qua nước tiểu và hạ huyết áp.

Một lưu ý cực kỳ quan trọng, bạn không nên chọn những loại rau không tươi, xanh và các loại rau được đóng hộp vì chúng thường có thêm thành phần  natri có thể gây khả năng tăng huyết áp. Ngoài ra, tuy nhiên bạn có thể ăn rau củ đông lạnh, vì chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng gần bằng các loại rau củ tươi, đồng thời lại còn dễ bảo quản.

Những loại quả mọng nhiều nước

Các loại quả mọng như trái việt quất có chứa nhiều thành phần flavonoids. Theo một nghiên cứu cho thấy tiêu thụ hợp chất flavonoids này giúp cơ thể ngăn ngừa cao huyết áp cao. Ngoài ra bạn có thể dễ dàng tìm thấy các quả mâm xôi, quả dâu tây ở nhiều nơi và dùng trong các bữa ăn kèm hằng ngày.

Ăn kèm Khoai tây giúp giảm huyết áp

Trong củ khoai tây có chứa hai loại khoáng chất chính là kali và magie giúp cơ thể hạ huyết áp. Ngoài ra, trong khoai tây còn rất giàu thành phần chất xơ, vì vậy  trong khẩu phần của gia đình nên ưu tiên sự xuất hiện của khoai tây. Chúng vừa ngon, lại có tác dụng giúp bảo vệ sức khỏe của bạn.

Củ cải đường và củ dền đỏ

Theo một nghiên cứu khoa học cho rằng sức khỏe của những người bị mắc bệnh cao huyết áp sẽ cải thiện sau khi dùng thử nước ép từ củ cải đường hoặc củ dền đỏ . Thực chất trong các loại củ này có thành phần nitrat sẽ giúp hạ huyết áp rất nhanh trong ngày.

Một cách chế biến củ cải đường, củ dền ngoài uống trực tiếp, bạn có thể chế biến các món ngon từ củ cải đường như các món hầm hoặc nướng. Tuy nhiên, một lưu ý nhỏ khi dùng củ dền đỏ để chế biến các món ăn là hãy cẩn thận dễ bị dính vào quần áo.

Sữa tươi không đường

Sữa tươi không đường trước giờ luôn là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời trong việc cung cấp canxi cho cơ thể. Bên cạnh đó, thành phần của sữa không đường có ít chất béo nên sẽ cần thiết trong khẩu phần ăn hàng ngày, bên cạnh đó còn khác hữu ích trong việc hạ huyết áp.

Cháo bột yến mạch hỗ trợ giảm huyết áp

Ngoài việc dùng loại cháo thông thường cho người bệnh tăng huyết áp, bạn có thể sử dụng cháo yến mạch. Vì bên trong chứa rất nhiều chất xơ, một lượng chất béo và lượng muối thấp. Do đó, cháo bột yến mạch sẽ có tác dụng rất tốt trong việc hỗ trợ người bệnh  giảm huyết áp trong quá trình điều trị.

Thông thường bạn nên ăn cháo bột yến mạch vào buổi sáng vì bởi lẽ bữa sáng là nguồn năng lượng cho 1 ngày dài, bên cạnh đó với những người hơi yếu, dễ tăng huyết áp, nguồn năng lượng do yến mạch cung cấp rất tốt để hỗ trợ sức khỏe. Lưu ý để bớt ngán khi chỉ ăn mỗi cháo không, mà vẫn đảm bảo đúng chất dinh dưỡng nạp vào, có thể ăn kèm các loại quả tươi như chuối, táo,… vừa dễ ăn mà lại tốt cho sức khỏe.

Cách phòng bệnh tăng huyết áp xảy ra

Để không diễn ra tình trạng xấu hơn cho sức khỏe sau khi tăng huyết áp, các biện pháp phòng ngừa cực kỳ quan trọng:

Các biện pháp phòng ngừa căn bệnh tăng huyết áp oái ăm
Các biện pháp phòng ngừa căn bệnh tăng huyết áp oái ăm

Hạn chế tình trạng đầu óc căng thẳng

Công việc áp lực liên tục sẽ khiến con người dễ căng thẳng, stress, hãy hạn chế tình trạng này bằng cách ngủ đủ giấc và dành một khoảng thời gian nhất định để nghỉ ngơi, thư giãn sau khi làm việc. Bạn có thể tham gia các hoạt động thiền định để giải tỏa tâm trạng, hay như vẽ tranh, bơi lội giúp cơ thể và tâm hồn luôn trong trạng thái khỏe mạnh và thư giãn

Hạn chế sử dụng các chất kích thích lâu ngày

Hãy giảm thiểu tối đa các thành phần kích thích có trong cà phê, rượu và thuốc lá để bảo vệ thật tốt  sức khỏe của bản thân và người thân. Đôi khi bạn có thể dùng một ít caffeine để giữ sự tỉnh táo hay dùng cồn để giao tiếp xã hội, tuy nhiên cần có một mức giới hạn nhất định.

Giảm hàm lượng chất béo bão hòa trong cơ thể

Một thói quen xấu nữa là thường xuyên ăn các loại đồ ăn vặt, hãy ngừng lại để tránh chất béo bão hòa. Chế độ ăn ít dùng chất béo bão hòa sẽ giúp quá trình điều trị cao huyết áp diễn ra hiệu quả, và nhanh chóng. Đồng thời giảm thiểu được nhiều căn bệnh tiềm ẩn khác.

Thường xuyên tập thể dục

Tập thể dục luôn  là phương pháp tốt nhất để duy trì và bảo vệ sức khỏe, từ đó cũng giúp tim mạch hoạt động tốt, đốt cháy lượng chất béo dư thừa. Chính vì vậy  hãy thiết lập và thực hiện một chế độ tập thể dục mỗi ngày đều đặn, sẽ giúp hạn chế huyết áp tăng.

Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, ưu tiên thực phẩm xanh

Xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, là điều cực kỳ quan trọng để giữ gìn sức khỏe nói chung, giảm huyết áp nói riêng. Việc bạn ăn uống theo chế độ, giảm thiểu dầu mỡ, ăn nhiều rau xanh, đạm tốt cho cơ thể sẽ là một liệu trình cho quá trình phòng ngừa và điều trị bệnh tăng huyết áp.

Với những thông tin mà 121db.net cung cấp, hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn. Tìm ra câu trả lời cho câu hỏi tăng huyết áp nên làm gì? Tại bài viết này các bạn sẽ biết những điều nên và không nên làm để bảo vệ tốt sức khỏe cho bản thân và gia đình.