Chế độ ăn theo trực giác giúp vóc dáng thon gọn

Chế độ ăn theo trực giác cho cơ thể nhẹ nhàng, không mệt mỏi

Chế độ ăn theo trực giác được xem là phương pháp ăn uống có ý thức khi đói. Đối với phương pháp ăn này, bạn thường sẽ không tạo áp lực ăn uống cho bản thân mà thay vào đó là tận hưởng bữa ăn của chính mình. Mời quý độc giả tham khảo bài viết sau để biết thêm thông tin về chế độ ăn dựa theo trực giác nhé!

Chế độ ăn theo trực giác hỗ trợ cơ thể không bị mệt mỏi
Chế độ ăn theo trực giác hỗ trợ cơ thể không bị mệt mỏi

Chế độ ăn theo trực giác là gì?

Chế độ ăn dựa theo trực giác được xem là phương pháp ăn uống có ý thức khi đói. Trên thực tế việc làm theo những cuốn sách và các lời khuyên của nhiều chuyên gia ăn uống đang khiến bạn không còn tin tưởng vào chính cơ thể và trực giác của mình. Vậy nên bạn hãy bắt đầu xây dựng chế độ ăn theo trực giác, bạn có thể cần học cách tin tưởng vào cơ thể của chính mình. Nếu muốn làm được điều đó, chúng ta cần phân biệt giữa khái niệm cơn đói thật về thể chất và đói do cảm xúc.

Hạn chế ăn những thực phẩm có hại
Hạn chế ăn những thực phẩm có hại

Đối với cơn đói thật của cơ thể. Đói về thể chất thường tạo ra sự thôi thúc về sinh học nhằm báo hiệu cho bạn biết về việc cần bổ sung dinh dưỡng. Cơn đói thường sẽ hình thành dần và có các tín hiệu báo động như: bụng phát ra tiếng kêu, cảm giác bụng bị cào, cơ thể mệt mỏi… Do đó khi cơ thể được đáp ứng nhu cầu về dinh dưỡng, bạn sẽ cảm thấy thỏa mãn.

Đối với cơn đói do cảm xúc được hình thành chủ yếu bởi tinh thần và cảm xúc của chúng ta. Trong cuộc sống nếu bản thân cảm thấy cô đơn và chán nản hoặc vui vẻ thì bỗng nhiên sẽ xuất hiện cảm giác thèm ăn, thường là những món ăn giúp cảm xúc trở nên thoải mái.

Chế độ ăn theo trực giác có những nguyên tắc gì?

Chế độ ăn theo trực giác giúp vóc dáng thon gọn
Chế độ ăn theo trực giác giúp vóc dáng thon gọn

Theo nhiều chuyên gia về lĩnh vực dinh dưỡng, ăn uống cho biết nguyên tắc ăn theo trực giác phải được áp dụng bài bản, kỹ lưỡng theo thứ tự từng cái một.

Ăn khi đói

Lúc này bạn cần lắng nghe cơ thể là cách tốt nhất để bạn nhận biết được nhu cầu thực phẩm cần thiết của cơ thể. Bạn hoàn toàn có thể đánh giá cơn đói của mình theo thang điểm từ 1 đến 10, từ đó bạn có thể xác định cơn đói và nhu cầu thực phẩm của mình.

Ăn để có lợi cho sức khỏe

Chế độ ăn theo trực giác sẽ dựa trên những tín hiệu của cơ thể và kiến thức dinh dưỡng nhằm giúp bạn đưa ra quyết định chọn thực phẩm một cách phù hợp. Thay vì kiểm soát chế độ ăn chặt chẽ như ăn eat clean, bạn hoàn toàn có thể tận hưởng bữa ăn dựa trên nhu cầu ăn uống cá nhân.

Bỏ tâm lý ăn kiêng

Để có thực đơn ăn uống lành mạnh và giảm cân hiệu quả thì bạn cần loại bỏ tâm lý ăn kiêng khi áp dụng chế độ ăn theo trực giác. Bằng cách đó, bạn sẽ bao dung với cơ thể mình hơn và chọn lựa thực phẩm dinh dưỡng hơn.

Tôn trọng cảm xúc nhưng không được nuông chiều

Ăn theo cảm xúc đang chính là hành động nuông chiều bản thân, đối phó tạm thời với những cơn thèm ăn do cảm xúc gây ra. Ví dụ, trong trường hợp bạn bị căng thẳng thay vì ăn nhiều dầu mỡ thì có thể thiền định, đi bộ…  để thỏa mãn những cơn đói giả do cảm giác căng thẳng gây ra.

Hy vọng chế độ ăn theo trực giác sẽ giúp bạn có được vóc dáng đẹp trong thời gian sắp tới.