Phụ nữ đẻ mổ nên bổ sung nhiều ngũ cốc nguyên hạt

Sản phụ đẻ mổ kiêng ăn gì và nên bổ sung thực phẩm nào?

Chế độ ăn uống là yếu tố quan trọng, quyết định trực tiếp tình trạng sức khỏe của phụ nữ sau khi sinh mổ. Chính vì điều này mà các mẹ bỉm sữa nên chú ý thật kỹ vấn đề dinh dưỡng để vết thương mau lành. Sau đây, 121db.net sẽ giải đáp thắc mắc đẻ mổ kiêng ăn gì và nên bổ sung thực phẩm nào nhé.

Sản phụ đẻ mổ kiêng ăn gì để mau lành vết thương?

Sản phụ đẻ mổ kiêng ăn gì? Tham vấn ý kiến của nhiều bác sĩ chuyên khoa, phụ nữ sau khi sinh nên hạn chế nạp vào cơ thể những thực phẩm như sau:

Thực phẩm mang tính hàn

Những thức ăn có tính hàn như cua, ốc, rau đay,… nên kiêng sau khi sinh mổ bởi chúng có thể làm ức chế sự ngưng tụ của máu, làm vết thương trở nên lâu lành hơn.

Thực phẩm có thể tạo mủ

Để nhanh hồi phục vết mổ, phụ nữ sau khi sinh nên kiêng các loại gạo nếp, lòng trắng trứng, rau muống,… để tránh vết thương làm mủ và để lại sẹo.

Phụ nữ đẻ mổ kiêng ăn những thực phẩm dễ tạo mủ
Phụ nữ đẻ mổ kiêng ăn những thực phẩm dễ tạo mủ

Các món ăn nhiều dầu mỡ, chưa chín hẳn

Hệ tiêu hóa của phụ nữ sau sinh mổ chưa hoạt động lại bình thường nên bạn cần tránh các món ăn tái, sống như rau sống, gỏi,… Ngoài ra, những món chiên, rán, nhiều dầu mỡ cũng làm bụng của bạn thấy khó chịu, dễ bị tiêu chảy, đầy hơi.

Thực phẩm có chứa những chất kích thích

Những thức uống, món ăn chứa các chất kích thích như: cà phê, socola, bia, rượu,… ngoài việc ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa của sản phụ thì chúng còn làm chất lượng sữa mẹ giảm đi, khiến con trở nên mệt mỏi, mơ màng, thường quấy khóc và ngủ không ngon giấc.

Phụ nữ đẻ mổ nên bổ sung những thực phẩm nào tốt cho sức khỏe?

Đối với sản phụ đẻ thường hay đẻ mổ thì việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng như: lipid, carbohydrate, protein và chất xơ mỗi ngày vô cùng quan trọng. Dưới đây là một số thực phẩm bạn nhất định không thể bỏ qua:

  • Cá chép chứa hàm lượng protein cao sẽ giúp kích thích tử cung co bóp, lượng máu dư sẽ được đẩy ra ngoài và thời gian tiết sản dịch được rút ngắn thêm.
  • Lòng đỏ trứng gà có hàm lượng protein cao, thường dùng để hồi phục sức khỏe cho sản phụ sau sinh. Nếu ăn với số lượng vừa phải, vết thương của bạn sẽ nhanh lành và tăng quá trình tiết sữa cho con.
  • Trái cây: trừ sầu riêng ra thì bạn có thể nạp vào nguồn vitamin và khoáng chất dồi dào nhờ bổ sung các loại bưởi ngọt, quýt, táo, lê, chuối,… để giảm tình trạng bị táo bón, thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động.
  • Ngũ cốc nguyên hạt như đậu, hạt, ngô, gạo lứt,… cung cấp một lượng chất xơ lớn và nhiều chất dinh dưỡng giúp cơ thể hồi phục nhanh chóng và tăng lượng sữa mẹ.
Phụ nữ đẻ mổ nên bổ sung nhiều ngũ cốc nguyên hạt
Phụ nữ đẻ mổ nên bổ sung nhiều ngũ cốc nguyên hạt

Phụ nữ sau khi sinh mổ nên kiêng làm gì?

Phụ nữ sau sinh (dù là sinh thường hay sinh mổ) cần kiêng làm những việc nặng nhọc, hoặc một số thứ khác như:

  • Kiêng nằm ngửa: sau khi hết thuốc tê, bạn nên cố gắng nằm nghiêng và dùng gối mỏng kê sau lưng, tránh nằm ngửa quá lâu làm cho cung co thắt mạnh, gây cảm giác đau đớn.
  • Nằm một chỗ quá lâu: Cách khoảng 24 giờ sau khi sinh mổ, bạn nên cố gắng đứng dậy, đi lại nhẹ nhàng để kích thích hệ tiêu hóa hoạt động, tránh bị chứng dính ruột và nghẽn tĩnh mạch rất nguy hiểm.
  • Ăn quá no: sau khi sinh mổ, ruột và thành dạ dày bị tác động rất nhiều nên hoạt động tiêu hóa sẽ khó khăn làm bạn có cảm giác đầy hơi, táo bón nếu ăn quá no. Ngoài ra, nạp thức ăn quá nhiều có thể làm dạ dày phình to, gây áp lực lớn lên vết mổ khiến vết thương bị căng ra, đau đớn và lâu lành.
  • Tắm nước lạnh cũng nên hạn chế vì lúc này cơ thể của mẹ còn yếu, sẽ dễ bị nhiễm lạnh. Bạn chỉ nên tắm bằng vòi sen với nước ấm và tránh việc ngâm mình quá lâu trong bồn tắm.
  • Sản phụ sau sinh mổ cũng nên tránh đeo đai nịt bụng vì chúng làm vết thương bí hơi, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển dẫn đến nhiễm trùng. Ngoài ra, chúng còn làm cho máu lưu thông không đều, ảnh hưởng không tốt đến những cơ quan khác của cơ thể.

Bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp chi tiết câu hỏi đẻ mổ kiêng ăn gì và nên bổ sung những thực phẩm nào. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe cũng như giúp vết thương nhanh lành hơn, tránh bị nhiễm trùng thì các mẹ bỉm hãy chú ý thật kỹ những sinh hoạt trong cuộc sống hàng ngày nhé.