Nên bổ sung nhiều thực phẩm chứa vitamin A khi bị ho

Bị ho kiêng ăn gì và nên bổ sung thực phẩm nào để nhanh khỏi?

Ho – một căn bệnh tạo cảm giác khó chịu cho chính bạn và kể cả những người xung quanh. Có thể bạn đã sử dụng nhiều loại thuốc nhưng không khỏi, và thật sự bạn đã quên một điều rằng chính thực phẩm mới là nguyên nhân cần giải quyết triệt để. Hãy cùng 121db.net tìm hiểu thông tin bị ho kiêng ăn gì và bổ sung thức ăn nào cho mau khỏi nhé!

Bị ho kiêng ăn gì để nhanh hết bệnh?

Một số thực phẩm bạn nên kiêng ăn khi bị bệnh ho như sau:

Đồ ăn quá mặn hay quá ngọt

Bị ho kiêng ăn gì? Top thực phẩm đầu tiên chính là đồ ăn quá mặn hay quá ngọt. Phổi bị nóng gây ra bệnh ho, và khi nạp vào thức ăn mặn, ngọt, béo sẽ làm cơ thể dễ “bốc hỏa” và làm bệnh nặng hơn. Ngoài ra, nên hạn chế ăn các loại cá muối, thực phẩm có hàm lượng muối cao và thịt xông khói khi có triệu chứng ho nhẹ.

Những thực phẩm lạnh

Bị ho kiêng ăn gì tốt nhất?
Bị ho kiêng ăn gì tốt nhất?

Thực phẩm lạnh sẽ làm kích thích cổ họng làm bệnh ho ngày càng nặng nề. Bên cạnh đó, việc uống nước lạnh thường xuyên sẽ làm cơ thể dễ nhiễm lạnh, gây tổn thương cho phổ và dẫn đến ho. Lúc này, đồ ăn lạnh còn dễ làm tắc khí ở phổi, làm cho triệu chứng ho trở nặng hơn rất nhiều.

Thực phẩm cay nóng

Những thức ăn cay nóng hoàn toàn không tốt cho bệnh ho và làm cho bệnh khó chữa hơn. Trong đó, các loại ớt, mù tạt, gừng, sả,… làm niêm mạc họng nhanh chóng bị viêm và sưng. Nếu sử dụng thường xuyên, chúng sẽ làm cổ họng đau đớn và dễ gây nên bệnh ho.

Hải sản

Tôm, cua hay các loại hải sản nói chung đều hạn chế sử dụng cho người bị ho bởi vỏ của chúng làm kích thích hệ hô hấp. Bên cạnh đó, protein có trong hải sản với hàm lượng cao, dễ gây dị ứng và dẫn đến những cơn ho kéo dài.

Rau củ nhiều chất nhầy

Các loại rau chứa nhiều chất nhầy như rau đay, mồng tơi, củ từ, khoai sọ,… tạo ra chất cellulite làm cơ thể người bệnh ho sinh nhiệt và sản sinh chất dịch đờm một cách nhanh chóng. Chính điều này đã làm tăng những cơn ho và sự đau rát họng khó chịu ở bệnh nhân.

Thực phẩm chiên, nướng

Một trong những câu trả lời cho thắc mắc bị ho kiêng ăn gì chính là những thực phẩm chiên nướng, nhiều dầu mỡ. Bởi vì chúng sẽ tăng thêm gánh nặng cho dạ dày, làm việc tiêu hóa trở nên khó khăn. Từ đó, dịch đờm tăng thêm khiến cho bệnh ho lâu khỏi.

Các thực phẩm nên bổ sung nhiều khi bị ho

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng khi bị ho. Chính vì vậy, bạn hãy bổ sung ngay những thực phẩm bên dưới để bệnh nhanh khỏi nhé.

Cháo, súp

Cảm giác đau rát, khô cổ họng liên tục làm phiền khi bạn bị ho. Chính vì điều này nên bạn cần chế biến những món ăn dễ nuốt như súp, cháo, nước hầm rau củ,… để hạn chế làm tổn thương cổ họng.

Thực phẩm chứa nhiều vitamin A, C

Nên bổ sung nhiều thực phẩm chứa vitamin A khi bị ho
Nên bổ sung nhiều thực phẩm chứa vitamin A khi bị ho

Những rau củ quả có màu xanh, đỏ như súp lơ, ớt chuông, cà rốt, khoai lang,… và thực phẩm giàu kẽm như củ cải trắng, ngao, sò sẽ giúp giảm ho và đồng thời tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Tỏi, tía tô, hành

Những loại thực phẩm chứa thành phần kháng khuẩn, kháng viêm cao như hành, tỏi, tía tô,… nên được bổ sung vào cơ thể một cách thường xuyên. Bởi vì chúng sẽ giúp bạn tiêu diệt các loại vi khuẩn, vi rút gây bệnh và tăng cường sức đề kháng. Bạn dễ dàng bổ sung tỏi, hành trong bữa ăn hàng ngày và có thể dùng chung với cháo cải thiện bệnh ho tốt nhất.

Mật ong

Mật ong có tính chất kháng khuẩn, kháng viêm cao và có thể giúp bạn xoa dịu những cơn ho khó chịu kéo dài. Bạn hãy ăn một thìa nhỏ mật ong hoặc pha nước với chanh đào sẽ giúp đẩy lùi bệnh nhanh chóng, hiệu quả.

Bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc bị ho kiêng ăn gì và cần phải bổ sung những thực phẩm nào để hết bệnh nhanh chóng. Ngoài ra, bạn cũng nên uống thuốc hoặc sử dụng thêm những công thức dân gian giúp dứt điểm cơn ho dai dẳng nhé.