Thực phẩm thường ngày những phải kiêng kị trong giai đoạn này

Tẩy nốt ruồi kiêng gì để tránh thành sẹo

Tẩy nốt ruồi đang là phương pháp làm đẹp khá được ưa chuộng hiện nay.Điều này vừa mang lại tính thẩm mỹ lại vừa rẻ và an toàn, Tuy nhiên, sau khi tẩy nốt ruồi, nhiều người vẫn chưa biết nên kiêng ăn uống thế nào để nhanh lành và đặc biệt không để lại sẹo. 121db sẽ chia sẻ tất tần tật các thắc mắc của bạn tại bài viết sau đây.

Tẩy nốt ruồi kiêng gì?

Rau muống

Rau muống là thực phẩm có chất kích thích sản sinh collagen mạnh mẽ. Vì vậy, nó ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình làm lành vết thương hay cụ thể hơn là sau khi tẩy nốt ruồi. Nếu người thực hiện phương pháp thẩm mỹ này ăn rau muống sẽ dễ làm cho vết thương kéo da non liên tục sau đó sẽ bị sẹo lồi rất mất thẩm mỹ.

Tẩy nốt ruồi kiêng gì thì rau muống là hàng đầu
Tẩy nốt ruồi kiêng gì thì rau muống là hàng đầu

Trứng

Giống như rau muống, trứng cũng có tác dụng tăng cường sinh ra collagen nên rất dễ tạo thành sẹo lồi. Không chỉ tẩy nốt ruồi, việc ăn trứng khi điều trị các vết thương hở sẽ làm vùng da bị thương trắng hơn so với những vùng khác, điều này tạo nên cảm giác khá giống lang ben.

Trứng rất dễ ăn nhưng không nên ăn sau khi tẩy nốt ruồi
Trứng rất dễ ăn nhưng không nên ăn sau khi tẩy nốt ruồi

Thịt gà hoặc thịt bò

Thịt gà và thịt bò là những món rất ngon và thường xuyên ăn nhưng cũng nằm trong danh sách đen của mục tẩy nốt ruồi kiêng gì. Bởi những món này có chất tăng khả năng liền sẹo da, vậy nên không thích hợp trong ăn uống sau khi vừa tẩy nốt ruồi.

Thực phẩm thường ngày những phải kiêng kị trong giai đoạn này
Thực phẩm thường ngày những phải kiêng kị trong giai đoạn này

Các món làm từ nếp

Bánh chưng, xôi, bánh tét,… đều là những món làm từ nếp. Chúng cực kỳ nóng dễ làm cho vết thương dễ bị viêm nhiễm và hậu quả là để lại sẹo lồi trên da.

Các món làm từ nếp rất nóng dễ để lại sẹo
Các món làm từ nếp rất nóng dễ để lại sẹo

Hải sản

Người vừa tẩy nốt ruồi không nên ăn hải sản hoặc các thực phẩm có mùi tanh. Bởi những thực phẩm thế này đều chứa khá nhiều đạm sẽ kéo dài thời gian làm lành vết thương, dễ gây ngứa và quan trọng là hình thành sẹo thâm xấu xí.

Hải sản tanh có chứa đạm khó làm lành vết thương
Hải sản tanh có chứa đạm khó làm lành vết thương

Vậy nên ăn gì cho mau lành?

Những loại thực phẩm có chứa vitamin sẽ đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương:

  • Vitamin C: Cam, bông cải xanh, khoai tây, quýt, táo,…
  • Vitamin E: Các loại hạt, dầu oliu, trái bơ,…
  • Omega 3: Cá thu, yến mạch, quả óc chó, cá hồi, hạt chia,…
  • Kẽm: Ngũ cốc nguyên hạt, socola, nấm,…
  • Vitamin A: Cà rốt, ớt chuông, khoai lang, cà chua,…

Đặc biệt, bạn cần chú trọng uống đủ nước mỗi ngày để giúp cơ thể thải được độc ra ngoài. Hỗ trợ cho da được khỏe mạnh và hạn chế tối đa việc hình thành sẹo.

Ăn các thực phẩm có chứa vitamin để mau phục hồi
Ăn các thực phẩm có chứa vitamin để mau phục hồi

Thời gian phải kiêng là bao lâu?

Sau khi tẩy nốt ruồi, bạn hãy kiêng ăn các món đã nêu trong khoảng 1 tháng. Bởi vì  từ 2 – 3 ngày sau khi tẩy là thời điểm da đóng vảy. Sau đó thêm 5 – 10 ngày sẽ là lúc vảy tự bong ra để xuất hiện da non. Chưa dừng ở đó, trong 30 ngày tiếp theo vẫn là giai đoạn sẹo có thể phát triển tốt. Vậy nên hãy tập trung kiêng ăn trong khoảng thời gian này để không bị sẹo đáng tiếc.

Cách chăm sóc cho da sau khi tẩy nốt ruồi

Vệ sinh sạch sẽ

Dùng dung dịch hydroperoxide hay nước muối sinh lý đã pha loãng để thực hiện vệ sinh vùng da vừa tẩy nốt ruồi. Không dùng oxy già đặc hoặc dung dịch có i- ốt để tránh ăn mòn vết thương hây ra hậu quả xấu.

Thuốc kháng sinh

Nhằm chống vi khuẩn lan sâu và thúc đẩy tái tạo da giúp mau lành. Ngoài ra, dùng nghệ tươi để thoa lên chỗ tẩy sẽ giúp kháng khuẩn, chống viêm vô cùng hiệu quả.

Thuốc hoặc kem tái tạo da

Tăng cường dùng các loại kem tái tạo da nhằm đắp đi những phần da bị dễ bị lõm, thiếu hụt.

Kem có thành phần vitamin C, E, axit hyaluronic,… sẽ kích thích được collagen và elastin dưới da giúp lấp đầy bề mặt cho da, mịn màng và khỏe hơn.

Thuốc giảm đau

Vì vừa mới mất đi một thứ gắn liền trên mặt, bạn sẽ cảm thấy đau, tê nhức. Trường hợp nốt ruồi đó to sẽ càng đau và khó chịu hơn. Vậy nên thuốc giảm đau là rất cần thiết nhưng hãy uống theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Những điều nên tránh

Bên cạnh đồ ăn,  người tẩy nốt ruồi kiêng gì ở thói quen sinh hoạt? Không sờ, gãi, cạy vết thương. Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để tránh da bị tăng sắc tố.

Nốt ruồi là gì và nguyên nhân có nốt ruồi

Nốt ruồi có tên gọi là melanocytic nevus, chính là các sắc tố tích tụ tạo thành một hay nhiều điểm dưới làn da. Từ đây lâu ngày, sẽ xuất hiện những nốt nhỏ màu đen hoặc nâu.

Không phân biệt người lớn hay trẻ nhỏ, nốt ruồi đều có thể hình thành. Từ kích thước, màu sắc đều có sự thay đổi theo thời gian. Thậm chí chúng có thể tự nhiên biến mất dù không có tác động vào nó.

Trung bình một người có thế có từ 30-40 nốt ruồi trên toàn cơ thể. Tuy nhiên, bắt đầu từ độ tuổi 40, nốt ruồi không còn thay đổi hoặc không có thêm nữa.

Minh họa cho một nốt ruồi ở trên đầu mũi
Minh họa cho một nốt ruồi ở trên đầu mũi

Các phương pháp tẩy nốt ruồi

Bằng kem

Đây là phương pháp vừa rẻ lại an toàn được nhiều người ưa thích. Nhờ cơ chế tái tạo tế bào để loại bỏ và thay cho tế bào cũ để xóa bỏ đi nốt ruồi. Nhưng phương pháp này có thời gian hiệu quả lâu hơn và chỉ dùng cho nốt ruồi nhỏ.

Bằng laser

Kỹ thuật laser mang lại hiệu quả ngay ngay lập tức vì tia laser sử dụng sức mạnh của ánh sáng để phá tan các sắc tố dưới da. Phương pháp điều trị này còn được đánh giá cao khi không gây đau hay rát. Chi là bù lại thì giá thành không hề rẻ và dễ để lại sẹo lồi.

Nguyên liệu thiên nhiên

Nhiều người tẩy nốt ruồi bằng tỏi, giấm… vì tỏi, giấm có axit sẽ bào mòn các nốt ruồi. Tuy nhiên, các bác sĩ đã khuyên rằng sử dụng các nguyên liệu lâu dài sẽ dẫn đến axit ăn sâu vào da, gây phỏng và kích ứng,…

Trên đây là những chia sẻ về thắc mắc tẩy nốt ruồi kiêng gì. Mong rằng các thông tin cung cấp trên đây sẽ hữu ích để bạn biết cách chăm sóc da tốt nhất sau quá trình tẩy nốt ruồi. Cám ơn đã đọc bài này và hãy lưu lại để thực hiện nhé.